Theo SCMP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên vừa cho biết, các nỗ lực gieo bất hoà giữa Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á của Mỹ sẽ thất bại. Ông này mô tả các tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là cáo buộc vô căn cứ.

{keywords}
“Trung Quốc không tìm cách trở thành một đế chế hàng hải. Trung Quốc đối xử với các nước láng giềng trên cơ sở bình đẳng và luôn kiềm chế”, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố ngày 14/7.

Người phát ngôn Trung Quốc buộc tội Mỹ là nhân tố gây bất ổn ở Biển Đông vì thường xuyên phái tàu hải quân tới khu vực này, cho dù không phải là quốc gia trong cuộc. “Nỗ lực khuấy động chia rẽ của Washington sẽ không thành công”.

Sáng nay, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Rạng sáng nay, Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng bác bỏ hầu hết đòi hỏi chủ quyền Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông. Ông Mike Pompeo nêu rõ, thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc coi Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng mình.

Lê Nguyễn

Mỹ thẳng thừng gọi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp

Mỹ thẳng thừng gọi yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công khai loạt tuyên bố bác bỏ chính thức của Washington đối với hầu hết yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Đã có nhiều lo ngại về khả năng Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và vì mục tiêu này, Bắc Kinh tiến hành tập trận, tuần tra để chống lại bất kỳ thách thức nào trong khu vực.