Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra trong cuộc họp báo hôm nay (15/7). Bà Hoa Xuân Oánh còn nói rằng Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ không “đi sai đường hơn nữa”.

{keywords}
Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Trước đó, hôm 14/7, ông David Stilwell – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á cho biết, Washington có thể tiến hành trừng phạt các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc liên quan tới những hành xử của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Khi được hỏi liệu trừng phạt có thể là một phản ứng của Mỹ đối với những hành động của Trung Quốc hay không, ông nói: “Mọi phương án đều được tính đến. Trừng phạt sẽ là hành động hữu hình, điều mà Trung Quốc có thể hiểu được”.

Ông Stilwell cho biết như vậy một ngày sau khi Mỹ bác bỏ hầu hết yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông và gọi đó là phi pháp.

Cũng trong ngày 14/7, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã bày tỏ thái độ hoan nghênh trước việc chính quyền Mỹ bác bỏ dứt khoát hầu hết những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

“Tôi vui mừng khi thấy Mỹ đã bác bỏ thẳng thừng mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Đây không phải một tỉnh của Trung Quốc và sẽ không phải như vậy”, ông Bolton viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết thêm rằng “đã đến lúc cần tiến xa hơn nữa các hoạt động tự do hàng hải để phản đối hành vi cưỡng ép của Trung Quốc trong khu vực”.

Dương Lâm

Người phát ngôn nêu quan điểm về lập trường của Mỹ ở Biển Đông

Người phát ngôn nêu quan điểm về lập trường của Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mỹ có thể trừng phạt Trung Quốc vì Biển Đông

Mỹ có thể trừng phạt Trung Quốc vì Biển Đông

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ về Đông Á hôm 14/7 cho biết, Mỹ có thể trừng phạt các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc liên quan tới những hành xử của nước này ở Biển Đông.