Tuy nhiên, Đại sứ Thôi Thiên Khải khẳng định mọi chuyện tùy vào việc liệu Tổng thống mới đắc cử Mỹ Joe Biden có ý định kiềm chế Trung Quốc hay không.

{keywords}
Trung Quốc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hồi tháng 7/2020. Ảnh: EPA-EFE

"Chúng tôi không khởi xướng việc đóng cửa lãnh sự quán. Chúng tôi không phải là bên đầu tiên yêu cầu các nhà báo nước ngoài rời khỏi đất nước. Chúng tôi đã làm tất cả những điều này để đáp trả các hành động của Mỹ. Vì vậy, nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng đảo ngược tiến trình, chúng tôi cũng sẵn sàng xem xét chuyện đó”, ông Thôi phát biểu tại một hội nghị thường niên do Viện Nghiên cứu Trung - Mỹ ở Washington tổ chức.

Hồi tháng 7, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và cáo buộc các nhân viên ngoại giao Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Động thái xảy ra sau khi Washington buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston phải đóng cửa vì các cáo buộc làm gián điệp.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, việc đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài được coi là hành động leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Ông Thôi, người giữ chức Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kể từ năm 2013 nhấn mạnh, Bắc Kinh và Washington “có lợi khi hợp tác và mất mát khi đối đầu” cũng như “hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai nước”.

Trước câu hỏi khi nào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Biden sẽ gặp nhau, ông Thôi cho biết "có thể còn quá sớm để đề cập đến việc lên lịch cho hai nhà lãnh đạo vào năm sau" khi đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành. Theo nhà ngoại giao này, trong bất kỳ trường hợp nào, vấn đề then chốt là bản chất chính sách của Mỹ dành cho Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc cũng cảnh báo, nếu Washington theo đuổi chính sách ngăn chặn hoặc tạo lập một liên minh chống Bắc Kinh, dù đơn phương hay đa phương điều là "tự đào bẫy chôn mình". Ông cho rằng, mối quan hệ giữa Mỹ với một số đồng minh "không thể hồi phục như quá khứ".

Khi được hỏi về thành công lớn nhất của bản thân trong vai trò đại diện ngoại giao của đại lục tại Mỹ trong 7 năm quá, ông Thôi đáp bản thân đã hiểu rõ hơn về những phức tạp và tiềm năng của mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ hy vọng đội ngũ nhân sự trong chính quyền Mỹ sắp tới của ông Biden sẽ thấu hiểu Trung Quốc ngày nay.

Trong một bài viết đăng tải trên trang web China - US Focus của Quỹ giao lưu Mỹ - Trung, cựu Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi bày tỏ, hai nước nên nắm lấy cơ hội khôi phục đối thoại và xoa dịu căng thẳng trong thời gian diễn ra tiến trình nhậm chức của ông Biden. Song, ông Hà thừa nhận hiện "còn sớm để tái bắt đầu đối thoại chiến lược" song phương.

Tuấn Anh

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/9 đã nêu cáo buộc gián điệp đối với lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York.

Video lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hạ quốc kỳ

Video lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hạ quốc kỳ

Dự kiến, toàn bộ nhân sự làm việc trong tòa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc sẽ được sơ tán trước 10h sáng ngày 27/7 (giờ địa phương).