Trong thư chia tay bằng tiếng Trung, ông Thôi Thiên Khải cho biết sẽ sớm trở về nước, qua đó xác nhận đồn đoán của truyền thông quốc tế rằng ông sắp nghỉ hưu. Thông tin cụ thể về thời điểm ông trở về chưa được công bố.

{keywords}
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Tân Hoa xã

"Quan hệ Trung - Mỹ đang ở ngã tư đường, với việc Washington đang cơ cấu lại các chính sách về Trung Quốc. Họ đang đối mặt với lựa chọn hợp tác hay đối đầu", ông Thôi viết, đồng thời kêu gọi "người Hoa ở Mỹ" đóng vai trò then chốt trong ổn định quan hệ song phương, vì lợi ích của bản thân và nhân dân hai nước.

Kyodo News đưa tin, nhiều khả năng ông Tần Cương, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong những năm 2005-2010 và 2011-2014, sẽ được bổ nhiệm thay vị trí của ông Thôi Thiên Khải.   

Ông Thôi Thiên Khải nhậm chức đại sứ Trung Quốc tại Washington hồi tháng 4/2013 và là nhà ngoại giao giữ vị trí này lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc hiện đại. Có tin nói ông từng muốn về nước từ đầu năm nay nhưng được lãnh đạo thuyết phục tiếp tục ở lại để thăm dò chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Thanh Hảo

Đại sứ Trung Quốc lên tiếng về quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington

Đại sứ Trung Quốc lên tiếng về quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington

Có một "nhu cầu rõ ràng về ý thức tôn trọng lẫn nhau" trong việc đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại "đường hướng ổn định và mang tính xây dựng", theo Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.