Đe dọa trên được Bắc Kinh đưa ra ngay sau khi ông Trump ký một lệnh hành pháp chấm dứt vị thế đặc biệt dành cho Hong Kong và ban hành một dự luật về trừng phạt các cá nhân ở nước ngoài cũng như các ngân hàng vì góp phần làm mất tính tự trị của Hong Kong.

"Luật Mỹ... bôi nhọ luật an ninh quốc gia Hong Kong, đe dọa áp đặt cấm vận lên Trung Quốc, và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cùng những quy tắc cơ bản của các mối quan hệ quốc tế. Đó là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc", RT trích dẫn phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trước đó ít giờ, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng rằng "từ giờ, Hong Kong sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục. Không có những ưu tiên đặc biệt, không có đối xử đặc biệt về kinh tế, không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm".

Trong ít phút ký Đạo luật Tự trị Hong Kong, Tổng thống Trump lý giải luật này trao cho chính quyền của ông "những công cụ mạnh mẽ mới để buộc các cá nhân, tổ chức liên quan tới việc phá huỷ sự tự do của Hong Kong phải chịu trách nhiệm". Người đứng đầu nước Mỹ không nói khi nào các điều khoản của mệnh lệnh hành pháp sẽ có hiệu lực và văn bản của chỉ thị này cũng chưa được công bố.

Sau các quyết định trên của Tổng thống Mỹ, Hong Kong sẽ phải chịu mức thuế mà Mỹ áp dụng với hàng Trung Quốc xuất khẩu.

Hôm 30/6, Trung Quốc thông báo áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong, khẳng định luật là cần thiết để "bảo vệ... các lợi ích hợp pháp của nước này".

Bắc Kinh mô tả hành động của chính quyền Trump là nỗ lực "cản trở" thực thi luật an ninh Hong Kong, đồng thời tuyên bố sẽ đảm bảo "Mỹ không bao giờ thành công" trong việc này.

Thanh Hảo

Ông Trump cùng lúc thực hiện hai hành động chống Trung Quốc

Ông Trump cùng lúc thực hiện hai hành động chống Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã ký một luật và một mệnh lệnh hành pháp buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia mà nước này áp đặt lên Hong Kong.

Trung Quốc công bố chi tiết luật an ninh Hong Kong

Trung Quốc công bố chi tiết luật an ninh Hong Kong

Trung Quốc vừa công bố chi tiết luật an ninh quốc gia với Hong Kong, cho phép cơ quan mới của đại lục tiếp quản những vụ án "phức tạp" và không chịu sự kiểm soát của chính quyền đặc khu.