Theo Bloomberg, trong một tuyên bố phát đi tối 11/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói, Bắc Kinh đã thông báo cho Washington biết về các biện pháp "ăn miếng trả miếng" nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ.

Quan chức này cũng cáo buộc các hành động của chính quyền Tổng thống Donald Trump "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế cũng như phá hoại quan hệ Mỹ - Trung và các trao đổi bình thường giữa hai bên".

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: China Daily

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng này đã công bố các quy định mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm đáp trả những giới hạn Bắc Kinh đang áp dụng với các đại diện ngoại giao của Washington tại đại lục. Theo đó, các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc sẽ phải xin phép Bộ Ngoại giao Mỹ nếu muốn đi thăm các trường đại học hoặc gặp gỡ các quan chức địa phương.

Bloomberg cho hay, không giống như các biện pháp trừng phạt của Mỹ, vốn tác động đáng kể đến các công ty tài chính, hãng công nghệ cũng như một số quan chức Trung Quốc, các đòn giáng của Bắc Kinh dường như đôi khi không có mấy ảnh hưởng.

Ví dụ, không ai trong số 12 quan chức Mỹ bị Bắc Kinh đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 7, kể cả các thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, nhận được thông báo về các lệnh trừng phạt. Giới quan sát cũng chưa thấy kết quả từ tuyên bố trừng phạt của Bắc Kinh nhằm vào các công ty Mỹ, kể cả Lockheed Martin, tập đoàn đã bán vũ khí cho Đài Loan bất chấp sự phản đối của Chính phủ Trung Quốc.

Các động thái mới diễn ra đúng vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau trên nhiều mặt trận, từ thương mại, công nghệ đến truyền thông và các cơ chế ngoại giao. Căng thẳng leo thang khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chiến tranh Lạnh mới giữa hai cường quốc, đặc biệt khi Tổng thống Trump đang gia tăng sức ép với Bắc Kinh vào thời điểm cận kề tổng tuyển cử Mỹ năm nay.

Tuấn Anh

Lý do nhiều đại gia công nghệ Mỹ không muốn ông Trump tái cử

Lý do nhiều đại gia công nghệ Mỹ không muốn ông Trump tái cử

Những động thái mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ gia tăng áp lực với Trung Quốc, mà còn khiến các đại gia công nghệ ở Thung lũng silicon đứng ngồi không yên.

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Khi người dân Mỹ đang cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, các lãnh đạo Trung Quốc cũng phải đối mặt với những câu hỏi khó liên quan.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.