“Chúng tôi không thấy có gì để phản hồi, ngoại trừ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp, chiến tranh kinh tế và khủng bố từ Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi phát biểu hôm 29/6. “Iran đáp trả ngoại giao bằng ngoại giao, đáp trả sức ép bằng phản kháng”.

Các phát biểu này được đưa ra nhằm phản hồi trước một bài phỏng vấn của phát ngôn viên Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ Garrett Marquis, khi ông chỉ trích Iran rằng nước này đã thất bại trong việc đáp lại đường lối ngoại giao của Tổng thống Mỹ về vấn đề hạt nhân của Tehran.

{keywords}
Chuẩn Đô Đốc Ali Fadavi, phó chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)

Theo Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn đô đốc Ali Fadavi, cuộc đối đầu giữa Iran và Mỹ là xung đột giữa cái thiện và cái ác, đã kéo dài trong suốt 40 năm qua – hãng thông tấn ISNA đưa tin. Hãng này trích lời ông Fadavi nói không ai trên thế giới này dám hành động chống lại nước Mỹ, không như đất nước của ông đã dám thẳng thắn đối đầu với đối và đạt được thành công.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân kí kết năm 2015, Iran đã đe dọa sẽ bắt đầu lại việc làm giàu uranium nếu hiệp ước này không thể được bảo vệ họ khỏi các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. Kể từ khi rút lui vào tháng 5/2018, Mỹ đã áp đặt nhiều đợt trừng phạt lên Tehran.

Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm hôm 20/6 sau khi một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ. Iran khẳng định máy bay này xâm phạm không phận. Sau đó, Iran đã chính thức đệ đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc, cáo buộc Mỹ đã có “hành vi công kích không phận của chúng tôi” – tài liệu này cho biết.

Anh Thư