Các lính biên phòng Ukraina cho biết, theo lệnh thiết quân luật của Kiev, mọi công dân ngoại quốc sẽ bị cấm tới Crưm theo các tuyến đường bộ của nước này.

TQ cảnh cáo Nhật mua siêu tiêm kích Mỹ, nâng cấp tàu chiến

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Theo hãng thông tấn Sputnik, lệnh cấm trên đồng nghĩa công dân nước ngoài vẫn có thể di chuyển bằng đường không từ Nga tới Crưm hoặc đi bằng đường bộ từ phía nam Nga qua cầu Crưm để sang bán đảo. Tuy nhiên, phía Ukraina vẫn coi các hành động đó là xâm phạm biên giới của nước này.

{keywords}
Ukraina tăng cường lực lượng lính biên phòng chốt giữ tại cảng Mariupol. Ảnh: The Sun

Sau vụ nhà chức trách Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina ở eo Kerch nối biển Đen với biển Azov, ngoài khơi Crưm hôm 25/11 với lí do xâm phạm lãnh hải, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ban hành lệnh thiết quân luật có hiệu lực trong vòng 1 tháng.

Hôm 28/11, ông Poroshenko trấn an các công dân trong nước rằng, họ sẽ không bị giới hạn đi lại hoặc rút tiền, nhưng những người mang quốc tịch Nga sẽ là đối tượng chịu lệnh cấm.

Tổng thống Ukraina cũng đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) điều các tàu hải quân tới biển Azov hỗ trợ Kiev giữa lúc căng thẳng với Moscow.

Dù Ukraina không phải là thành viên của NATO nhưng liên minh quân sự này bày tỏ "ủng hộ toàn diện" đối với Kiev. Phát ngôn viên NATO ngày 29/11 thông báo, các ngoại trưởng của khối sẽ họp bàn với người đồng cấp Ukraina về vụ đụng độ ngoài khơi Crưm vào tuần tới.

{keywords}
Tàu khu trục Type 45 của Hải quân Anh đang thử nghiệm hệ thống phòng thủ trên biển. Ảnh: PA-Press Association

Theo tờ The Sun, phát biểu trước báo giới mới đây, Đô đốc Lord West, một quan chức hàng đầu của Hải quân Hoàng gia Anh đề xuất nước này gửi một tàu chiến có khả năng vừa tự vệ, vừa tấn công tới biển Đen để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Crưm. Ông West nhận định, một trong 6 tàu khu trục Type 45 tấn tiến của Anh sẽ phù hợp nhất cho sứ mệnh đó.

Tuy nhiên, vị đô đốc Anh cảnh báo, phản ứng can thiệp toàn diện của NATO có thể làm leo thang hơn nữa các căng thẳng hiện có giữa Nga và Ukraina.

Tuấn Anh

Nga điều xe tăng chốt dọc biên giới, quyết không thả thủy thủ Ukraina

Nga điều xe tăng chốt dọc biên giới, quyết không thả thủy thủ Ukraina

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vừa trưng ra một loạt ảnh vệ tinh kèm lời tố cáo Nga đang triển khai thêm nhiều xe tăng tới dọc biên giới với nước ông.

Nga phong toả cảng biển của Ukraina, Kiev nhờ NATO giúp đỡ

Nga phong toả cảng biển của Ukraina, Kiev nhờ NATO giúp đỡ

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraina Volodymyr Omelyan hôm nay (29/11) cho biết, hai cảng biển của nước này là Berdyansk và Mariupol đã bị Nga phong toả

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Máy bay Mỹ do thám Crưm, người Ukraina đào hào phòng chiến tranh

Một máy bay do thám của Mỹ bị phát hiện đang di chuyển phía trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina.