Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev ngày 1/2, Thủ tướng Ukraina Denys Shmygal chia sẻ sự lạc quan của ông về triển vọng hợp tác mới giữa 3 nước.

{keywords}
Thủ tướng Ukraina Denys Shmygal (phải) và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tại cuộc gặp ở Kiev ngày 1/2. Ảnh: Ukrinform

"Tôi hy vọng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ có thể chính thức khởi động một hình thức hợp tác khu vực mới Ukraina - Ba Lan - Anh. Trong bối cảnh Nga đang tiếp tục làm căng, chúng ta nên ký một văn kiện 3 bên về hợp tác nhằm tăng cường an ninh khu vực”, ông Shmygal nói.

Báo RT dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw sẽ trợ giúp về khí đốt, cung cấp vũ khí cũng như cứu trợ về kinh tế và nhân đạo cho Ukraina. 

Ông Morawiecki tiết lộ, các ngoại trưởng 3 nước đang "tìm kiếm một dạng thức tiềm năng cho việc thắt chặt hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau giữa Ba Lan, Ukraina và Anh”.

Trước đó, theo Dmitry Kuleba, nhà ngoại giao hàng đầu Ukraina, 3 nước dự định chính thức công bố thỏa thuận an ninh 3 bên trong chuyến công du của Ngoại trưởng Anh Liz Truss vào ngày 2/2. Song, do bà Truss nhiễm Covid-19 nên việc công bố sẽ bị hoãn lại.

Ông Kuleba nói thêm, liên minh mới sẽ không bị ràng buộc vào vị trí địa lí. Thay vào đó, đây là sự thống nhất của các quốc gia cùng chia sẻ các nguyên tắc chung và tìm cách tăng cường an ninh cũng như phát triển thương mại.

Sự phát triển hợp tác mới giữa 3 nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đông Âu. Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục cảnh báo nguy cơ Nga có kế hoạch tấn công Ukraina, bất chấp sự bác bỏ của Moscow. Điện Kremlin cáo buộc phương Tây đang thổi phồng sự thật và cố tình khuấy đảo bất ổn trong khu vực.

Tuần trước, Quốc hội Ukraina đã phê chuẩn một thỏa thuận vay vốn với London, nhằm đảm bảo hơn 2 tỷ USD phục vụ việc đóng các tàu tên lửa và hiện đại hóa hạm đội tàu chiến hiện có của Kiev.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.