Theo CNN, cầu phao nói trên ở một khu vực trống trải cách cây cầu chính bắc qua sông Irpin khoảng 8km về phía bắc. Đây là địa điểm thứ hai các lực lượng Nga được phát hiện đã xây dựng cầu phao phục vụ di chuyển các xe quân sự của họ.

{keywords}
Ảnh công bố ngày 13/3 cho thấy cầu phao bắc qua sông Irpin bị phá hủy. Ảnh: Telegram

Trước đó, quân Nga đã cho dựng một cây cầu phao bắc qua sông Pripyat trong vùng Chernobyl và cho lực lượng di chuyển qua đó.

Cầu phao bắc qua sông Irpin ở ngoại ô Kiev xuất hiện lần đầu tiên trong một ảnh vệ tinh do hãng công nghệ vũ trụ Maxar công bố ngày 10/3. Thêm một bức ảnh được chia sẻ ngày 13/3 cho thấy cầu phao này đã bị phá hủy với nhiều xe quân sự Nga đang ở gần đó.

Thông tin được công bố giữa lúc tình báo Mỹ và Anh cho hay, quân Nga đang bị chậm bước tiến vào Kiev do sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine. Cho đến nay, các lực lượng Kiev ở Irpin, ngoại ô Kiev đã ngăn cản được các đợt tiến công của phía Nga vào thủ đô.

Giới quan sát đánh giá, với việc cây cầu chính và cầu phao bị phá hủy, sông Irpin đang gây trở ngại đáng kể cho quân đội Nga.

Bước sang ngày thứ 19 của chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine, các lực lượng Nga được cho đã khắc phục những thách thức về hậu cần, tái tổ chức và tăng cường bắn phá các thành phố lớn khắp miền nam, miền trung và miền tây nước láng giềng.

Cuối ngày 13/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thông báo, vụ tập kích bằng tên lửa của Nga vào căn cứ quân sự lớn nhất miền tây nước này ở Yavoriv thuộc vùng Lviv, cách biên giới Ba Lan chưa đầy 25km đã nhắm trúng Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh quốc tế, nơi các đào tạo viên nước ngoài đang làm việc.

35 người đã thiệt mạng và 134 người khác bị thương trong sự cố. Tuy nhiên, nhà chức trách bác bỏ thông tin do quân đội Nga đưa ra về việc họ đã tiêu diệt 180 lính đánh thuê tại Yavoriv.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án cuộc tấn công nói trên, kêu gọi Nga chấm dứt hành động khi chiến sự đã tiến sát cửa ngõ của NATO vì Ba Lan là nước thành viên liên minh quân sự này.

Tối cùng ngày, chính quyền thành phố Mariupol xác nhận, một đoàn xe viện trợ nhân đạo lớn đã không đến được thành phố và đang bị mắc kẹt ở Berdyansk, cách đó hơn 80km về phía tây. Quân Nga đã giành quyền kiểm soát Berdyansk và đang bao vây Mariupol.

{keywords}
Một binh sĩ Ukraine đang làm nhiệm vụ bảo vệ Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP

Theo nhà chức trách, tình hình tại Mariupol vô cùng nghiêm trọng do thành phố cảng miền nam sắp cạn kiệt các nguồn dự trữ nước và thực phẩm cuối cùng. Khoảng 400.000 người vẫn đang bị mắc kẹt tại đây.

Báo Guardian dẫn lời Vitali Kim, thủ hiến vùng Mykolaiv, tây nam Ukraine cho biết, một trường học ở làng Zelenogai, cách thành phố Mykolaiv 16km về phía đông đã bị phá hủy trong một trận pháo kích của Nga. Các hình ảnh ghi sự tàn phá đã được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đang áp sát thủ đô Kiev và giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở các khu vực ngoại ô thành phố. Chính quyền Kiev nói, thành phố hiện có đủ lương thực, thực phẩm dự trữ trong 2 tuần trong trường hợp bị vây hãm.

{keywords}
Nhà chức trách Ukraine giúp người dân sơ tán khỏi Irpin, ngoại ô Kiev ngày 13/3. Ảnh: CNN

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, 9 trong số 14 hành lang nhân đạo mà nước này công bố hôm 13/3 đã cho phép hơn 5.000 dân thường thoát khỏi các vùng chiến sự. Trong đó, 3.950 người đã được sơ tán khỏi vùng Kiev và 1.600 người đã có thể di tản khỏi vùng Luhansk ở miền đông.

Trong một video đăng tải trên Facebook ngày 13/3, Ihor Kolykhaiev, thị trưởng thành phố chiến lược Kherson đã bị quân Nga chiếm giữ từ ngày 3/3, cho biết mọi thứ tại đây vẫn diễn ra bình thường và ông vẫn nắm quyền quản lý. Các quan chức trong hội đồng thành phố vẫn tới công sở làm việc và mọi dịch vụ tiện ích vẫn hoạt động.

Theo ông Kolykhaiev, các cư dân thành phố phía nam này đã tiến hành biểu tình hồi cuối tuần để khẳng định "Kherson là của Ukraine". Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc, do không nhận được sự ủng hộ tại địa phương, người Nga đang "âm mưu dàn dựng" trưng cầu dân ý để tạo ra "một nhà nước cộng hòa thân Moscow" ở Kherson.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Zaporozhye, đông nam Ukraine tuyên bố, các lực lượng Nga đã bắt giữ thêm thị trưởng thành phố Dniprorudne, sau khi có hành động tương tự ở Melitopol. Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế ngăn chặn hành động này của Nga.

{keywords}
Cố vấn quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Cố vấn quốc gia Mỹ Jake Sullivan, người dự kiến sẽ có cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thủ đô Rome, Italia vào ngày 14/3.

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Sullivan nói, Mỹ tin Trung Quốc biết việc Nga lên kế hoạch hành động ở Ukraine từ trước khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" bắt đầu ngày 24/2. Song, ông cho rằng Bắc Kinh thời điểm đó có thể chưa hiểu hết mức độ của những kế hoạch này.

Ông Sullivan khẳng định, Washington đang theo dõi chặt hẽ mức độ hỗ trợ cả về kinh tế và tài chính của Trung Quốc cho Nga. Quan chức này cảnh báo, Bắc Kinh "chắc chắn sẽ phải lĩnh hậu quả" nếu giúp Moscow né các đòn trừng phạt của phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine.

Cảnh báo được đưa ra khi Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine thông báo, phái đoàn của nước này và Nga sẽ đàm phán bằng hình thức video trực tuyến trong ngày 14/3. Phát ngôn viên của Điện Kremlin đã xác nhận thông tin này. Cả hai bên cũng hoan nghênh các tiến triển đạt được trong những vòng thương lượng trước đó.

Tuấn Anh 

Tổng thống Ukraine thăm lính bị thương, công bố quân số thiệt mạng

Tổng thống Ukraine thăm lính bị thương, công bố quân số thiệt mạng

Tổng thống Ukraine đã đến thăm những binh sĩ bị thương đang nằm điều trị tại một bệnh viện quân sự ở Kiev.