Hãng tin Reuters dẫn lời Thống đốc vùng Kiev và Chernihiv cho biết, quân Nga đã rút khỏi các khu vực ở cả hai vùng trên, một số quay lại Belarus và Nga.

Tại Irpin, vùng ngoại ô phía tây bắc Kiev, nơi từng là chiến trường chính trong nhiều tuần, hiện đã thuộc quyền kiểm soát của Ukraine, nhiều tình nguyện viên và nhân viên cấp cứu khiêng người chết ra khỏi đống đổ nát.

Nga vẫn đang tiếp tục rút bộ binh khỏi các khu vực quanh Kiev sau tuyên bố hồi đầu tuần rằng sẽ giảm các hoạt động quân sự gần thủ đô của Ukraine và thành phố Chernihiv, phía bắc Ukraine.

Trong một tuyên bố qua video mới đây, Tổng thống Ukraine Zelensky nói, quân Nga rút khỏi miền bắc Ukraine một cách chậm chạp nhưng đáng chú ý, đôi khi bị quân đội nước này đánh bật nhưng cũng có lúc rời đi theo cách riêng của họ.

Sáng nay (2/4), nhà lãnh đạo này cáo buộc lực lượng Nga đã để lại mìn ở khắp, thậm chí là xung quanh các ngôi nhà. Ông cảnh báo người dân chưa vội trở lại với cuộc sống bình thường, cho tới khi chắc chắn rằng mọi quả mìn đã được gỡ và nguy cơ pháo kích đã qua.

Tổng thống Ukraine đưa ra cảnh báo khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thành phố bị vây hãm Mariupol ngày càng trầm trọng do quân Nga ngăn chặn các hoạt động sơ tán ngày thứ hai liên tiếp.

Hôm qua, Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế cho biết, không thể tiến hành chiến dịch đưa dân thường khỏi Mariupol bằng xe buýt. Ukraine cáo buộc, ngày 31/3, quân Nga đã chặn một xe buýt 45 chỗ đang cố đưa dân thường rời Mariupol và tịch thu 14 tấn thực phẩm, thuốc men.

Chùm ảnh xe tăng, các phương tiện cơ giới khác của Nga bị bỏ lại ở ngoại ô Kiev và các vùng khác qua ống kính Reuters:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

>>> Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine 

Hoài Linh

Belgorod tiếp tục bị tấn công, Ukraine phủ nhận trách nhiệm

Belgorod tiếp tục bị tấn công, Ukraine phủ nhận trách nhiệm

Một số quả đạn pháo đã rơi xuống và phát nổ ở vùng Belgorod, phía nam nước Nga ngày 1/4, làm hỏng đường đường dây điện và một nhà dân.