Trong lời chứng thực chuẩn bị cho phiên điều trần xác nhận trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ ngày 23/2, ông Adeyemo cho biết sẽ tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nếu được phê chuẩn: tăng cường năng lực cạnh tranh của Mỹ, lấy lại uy tín của Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu và bảo vệ công dân Mỹ khỏi các mối đe dọa.

{keywords}
Ông Wally Adeyemo. Ảnh: Reuters

Với tư cách là người phó của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, ông Adeyemo sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc định hình các chính sách kinh tế của Mỹ và giám sát quyền lực rộng lớn của Bộ Tài chính về mọi thứ, từ quy định tài chính đến cứu trợ cho người dân Mỹ hàng ngày và trừng phạt nhằm vào các chính phủ nước ngoài.

Ông Adeyemo chỉ ra mối đe dọa trước mắt đối với sự thịnh vượng của Mỹ vẫn là đại dịch Covid-19, đồng thời cho rằng chính sách kinh tế phải tập trung vào cung cấp sự hỗ trợ dành cho những người chịu thiệt hại vì đại dịch, đặc biệt là thành viên các cộng đồng thu nhập thấp và người da màu.  

Nếu được phê chuẩn, ông Adeyemo – từng là cố vấn cấp cao tại công ty quản lý tài sản BlackRock Inc – sẽ là thứ trưởng tài chính da màu đầu tiên của Mỹ. Ông từng là phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Barack Obama và sau đó đứng đầu quỹ mà hiện nay đang hoạt động cho thư viện của vị cựu tổng thống này.

{keywords}
Ông Wally Adeyemo trò chuyện với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Ảnh: Twitter/@wallyadeyemo)

Adeyemo dự kiến sẽ được hỏi quan điểm của ông về chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, vốn đang là chủ đề mà chính quyền tân Tổng thống Biden đang tiến hành đánh giá toàn diện. 

"Chúng ta cần làm việc với Quốc hội và sử dụng một cách chiến lược các công cụ của Bộ Tài chính để bảo vệ công dân của mình khỏi các mối đe dọa, cả ở trong và ngoài nước", Reuters dẫn lời chứng thực của ông Adeyemo. 

Bộ Tài chính Mỹ giám sát một loạt công cụ trừng phạt, bao gồm lệnh cấm đầu tư của Mỹ vào các công ty được cho là của quân đội Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố.

Trong tín hiệu thể hiện lập trường cứng rắn về các vấn đề thương mại, ông Adeyemo còn kêu gọi đầu tư mũi nhọn vào các ngành công nghiệp và công nghệ then chốt của Mỹ, cùng các chính sách bảo vệ lao động cũng như công ty Mỹ khỏi các hành xử công nghệ phản cạnh tranh. 

Ứng viên Thứ trưởng Tài chính Mỹ cũng vạch ra các mục tiêu chính sách trong nước và quốc tế của mình, cam kết làm việc để đảm bảo quyền tiếp cận cơ hội kinh tế bình đẳng cho tất cả người Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Ron Wyden đánh giá ông Adeyemo "đủ tiêu chuẩn xuất sắc" cho công việc và cam kết sẽ đưa đề cử thông qua Ủy ban càng nhanh càng tốt. Phiên điều trần xác nhận ông Adeyemo sẽ bắt đầu lúc 10 sáng (giờ địa phương). 

Ông Adeyemo, năm nay 39 tuổi, sinh ở Nigeria và tới Mỹ cùng với cha mẹ khi còn nhỏ.     

Thanh Hảo

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Hình ảnh Nhà Trắng tưởng niệm hàng trăm nghìn người tử vong vì Covid-19

Lễ tưởng niệm 500.000 người dân Mỹ thiệt mạng do dịch Covid-19 đã được Tổng thống Joe Biden tổ chức tại Nhà Trắng tối 22/2 (giờ địa phương).

Bắc Kinh kêu gọi điều chỉnh quan hệ Mỹ, Trung

Bắc Kinh kêu gọi điều chỉnh quan hệ Mỹ, Trung

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (22/2) mô tả, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở giao lộ và kêu gọi điều chỉnh lại quan hệ song phương.