Phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc WHO châu Âu Hans Kluge phản ánh tình trạng biến thể Omicron đang gây ra làn sóng dịch bệnh mới càn quét toàn châu lục. Riêng trong tuần đầu tiên của năm mới 2022, châu Âu ghi nhận hơn 7 triệu ca nhiễm mới, tăng gấp đôi trong vòng 2 tuần.

{keywords}
Biển báo một trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/Rex

"Với tốc độ này, Viện Đo lường và Đánh giá Y tế dự báo hơn 50% dân số khu vực sẽ bị nhiễm Omicron trong vòng 6-8 tuần tới", ông nhận định.

Theo cách phân chia của WHO, khu vực châu Âu gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có một số nước ở vùng Trung Á.

Ông Kluge chỉ ra 50 nước trong số này đã xác nhận có sự hiện diện của Omicron, và 26 nước đã thông báo hơn 1% dân số của họ "mắc Covid-19 mỗi tuần" tính đến ngày 10/1.

Quan chức này cho biết, dựa trên dữ liệu thu thập được trong những ngày qua, Omicron được xác nhận dễ lây nhiễm hơn vì các đột biến giúp biến thể này bám vào tế bào người dễ dàng hơn và có khả năng gieo rắc virus cho cả những người đã tiêm ngừa hoặc đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Ông Kluge khẳng định "các vắc xin đã được phê duyệt tiếp tục bảo vệ tốt chống lại tình trạng bệnh trở nặng và tử vong".      

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất


Thanh Hảo

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố, 20 triệu người phải ở trong nhà

Thêm hàng triệu người Trung Quốc được lệnh ở trong nhà khi nước này chiến đấu với dịch bệnh bùng phát ở một số tỉnh. An Dương là thành phố mới nhất bị phong tỏa.