Nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Zimbabwe và Nam Phi đưa tin, vụ bắt giữ ông Moyo diễn ra hôm 19/6.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Zimbabwe Obadiah Moyo. Ảnh: Zimbabwe Voice

Đài CGTN dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe xác nhận thông tin trên và cho biết thêm, Bộ trưởng Moyo hiện đang bị tạm giữ tại đồn cảnh sát Rhodesville ở thủ đô Harare để phục vụ điều tra.

Bộ trưởng Y tế Zimbabwe bị buộc tội đã trục lợi khi trao trái phép hợp đồng mua sắm thuốc và đồ bảo hộ cá nhân chống dịch, trị giá tới gần 60 triệu USD cho công ty Drax International, dù ông biết rõ đây chỉ là đơn vị tư vấn, không phải là hãng dược.

Tuần trước, Delish Nguwaya, đại diện của Drax International tại Zimbabwe cũng bị bắt giữ vì bê bối trên. Nghi phạm Nguwaya hiện trong trại tạm giam, do nhà chức trách từ chối cho ông ta được bảo lãnh tại ngoại.

Ông Moyo đã trở thành bộ trưởng thứ hai trong chính phủ của Tổng thống Emmerson Mnangagwa bị bắt giữ vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Bộ trưởng Du lịch Prisca Mupfumira cũng bị bắt để phục vụ điều tra các sai phạm và đang chuẩn bị ra hầu tòa.

Ngoài dịch Covid-19 hoành hành với gần 500 ca nhiễm và 4 trường hợp tử vong, Zimbabwe còn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ, cũng như sự phẫn nộ ngày càng tăng của người dân trước nạn tham nhũng của quan chức và việc thiếu hụt nghiêm trọng các dịch vụ thiết yếu.

Tuấn Anh

Covid-19 bùng trở lại, Ấn Độ tái phong tỏa cả thành phố 11 triệu dân

Covid-19 bùng trở lại, Ấn Độ tái phong tỏa cả thành phố 11 triệu dân

Nhà chức trách Ấn Độ đã cho tái phong tỏa thành phố miền nam Chennai và 3 huyện lân cận nhằm đối phó với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới Covid-19.

Thế giới vào giai đoạn nguy hiểm, Brazil vượt 1 triệu ca nhiễm

Thế giới vào giai đoạn nguy hiểm, Brazil vượt 1 triệu ca nhiễm

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng khó lường, một số bang ở Mỹ hứng chịu sự lây lan kỷ lục trong khi Brazil ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm bệnh.