HLV Park Hang Seo phất cờ

Quãng thời gian hơn 1 năm qua, với rất nhiều thành công ở các cấp độ đội tuyển khác nhau, rõ ràng đây là thời điểm bóng đá Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để thay đổi.

Tuyển Việt Nam đã có chức vô địch AFF Cup 2018 đầy thuyết phục, buộc tất cả các đối thủ phải nghiêng mình. Kế đó, với màn thể hiện chói sáng tại Asian Cup 2019, bóng đá Việt Nam đã có dịp "phổng mũi" trước bạn bè châu lục.

{keywords}
Tuyển Việt Nam, lứa trẻ U23 đang bay rất cao khi được HLV Park Hang Seo dẫn dắt

Trước đó, U23 Việt Nam cũng đã khiến cả châu Á thán phục với những chiến công rực rỡ tại Thường Châu, Asiad... Và tất nhiên, không thể quên U20 Việt Nam từng góp mặt tại giải U20 Thế giới.

Ngoại trừ tấm vé dự World Cup U20 không có dấu ấn từ HLV Park Hang Seo, phần còn lại của chiến công rực rỡ mà bóng đá Việt Nam có được đều phải ghi tên chiến lược gia người Hàn Quốc lên hàng đầu.

HLV Park Hang Seo không chỉ giúp bóng đá Việt Nam có thành tích, ông thầy người Hàn còn nâng tầm nhiều điều khác về chuyên môn lẫn tâm lý... Và giờ, đội tuyển hay U23 Việt Nam hoàn toàn có thể bước ra sân chơi châu lục với tư thế của một đội bóng sẵn sàng chinh phục đỉnh cao thay vì học hỏi như trước đây.

Để vì thế, nói bóng đá Việt Nam đang bay cao, thành công... nhờ vào HLV Park Hang Seo là không có gì quá đáng sau tất cả những gì mà chiến lược gia này truyền lửa cho các đội tuyển của chúng ta.

Và cần hành động những gì?

HLV Park Hang Seo như đã biết vào lúc này đang gánh trên vai rất nhiều trọng trách, cũng như mục tiêu cho các đội tuyển với vòng loại World Cup, cho U22 Việt Nam tại SEA Games... Kèm theo đó đương nhiên là sự kỳ vọng từ người hâm mộ, những người làm bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, dù đặt niềm tin trọn vẹn, hay tạo tất cả mọi điều kiện cơ hội để HLV Park Hang Seo đi đến thành công hay chuyện ông đang là công thần của bóng đá Việt Nam đi chăng nữa thì vẫn cần phải hiểu: thầy Park không phải là kiến trúc sư cho sự phát triển của bóng đá nước nhà theo cách dài lâu, bền vững cũng như có lộ trình đàng hoàng.

{keywords}
nhưng để bay cao, bay xa và ổn định dài lâu thì không thể chờ vào HLV Park Hang Seo mà phải từ cấp thượng tầng là VFF

Người hâm mộ, những người làm bóng đá Việt Nam đều có giấc mơ đưa đội tuyển đến World Cup và HLV Park Hang Seo cũng thế. Nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc không phải là người định hướng, duy trì phát triển cho cả nền bóng đá, đó là một điều rất hiển nhiên.

Việc hoạch định, chính xác là những người làm công việc vĩ mô này phải thuộc về VFF chứ không phải ai khác. Chúng ta muốn vượt qua Thái Lan như cái đích đầu tiên, rồi tới World Cup... nhưng ông Park chỉ có thể giúp bóng đá Việt Nam hạ người Thái ở các trận đấu, giải đấu với điều kiện con người ổn, được đầu tư xứng đáng.

Phần việc còn lại, tức xây dựng con người hoạch định một chiến lược dài hơi và tất nhiên phải bắt tay thực hiện thì vẫn thuộc về VFF chứ không phải một cá nhân nào khác.

HLV Park Hang Seo chỉ giúp bóng đá Việt Nam bay cao ở thời điểm hiện tại với lứa cầu thủ tài năng mà suốt 10 năm qua mới sản sinh ra được, còn tương lai phải thuộc về những gì mà VFF “gieo” từ bây giờ.

Gạt bỏ tư duy nhiệm kỳ, ít toan tính và bắt tay vào làm việc tử tế đó là những gì người hâm mộ đang cần từ những người lèo lái bóng đá nước nhà, bởi chỉ có thế bóng đá Việt Nam mới thật sự đứng được trên đôi chân của mình.

Còn bằng không, cơ hội m đang có thể sớm kết thúc khi Quang Hải, Công Phượng, Đình Trọng... giải nghệ sau chục năm nữa. Khi ấy, đừng tiếc nuối khi đã từng có tất cả những chất xúc tác, những điều kiện tốt nhất để tạo ra một nền bóng đá mạnh với một đội tuyển có nhiều cầu thủ tài năng, có người hâm mộ thực thụ như lúc này.

Vậy nên, thầy Park đã phất cờ, ai đóng vai làm nền để thổi gió tìm đến thành công?

Duy Nguyễn