- Ngay ngày đầu hội quân cùng ĐTVN, tiền đạo Công Vinh đã có những nhận xét thẳng thắn về HLV trưởng Hữu Thắng.

Cảm xúc lên tuyển có gì đặc biệt với Công Vinh?

Lên đội tuyển là vui rồi, tôi đang rất khỏe mạnh. Tôi đã nhiều lần tập trung tuyển Việt Nam từ năm 2004 tới giờ nhưng cũng như lần đầu, tôi vẫn thấy rất hào hứng. Được khoác lên mình màu áo của tổ quốc là một niềm vinh dự. Với những cầu thủ trẻ hay cả những người đã thành danh, đó vẫn là điều mà tất cả chúng tôi ao ước.

{keywords}

Công Vinh cảm nhận HLV Hữu Thắng là người như thế nào và sẽ mang tới những thay đổi gì cho ĐTVN?

Lần này tôi được làm việc với một HLV mà tất cả người hâm mộ đều đặt kỳ vọng là anh Hữu Thắng. Tôi cũng từng làm việc với anh Thắng một thời gian khá dài từ năm 2003 tới giờ. Sẽ có rất nhiều điều để nói, nhiều điều đặc biệt bởi HLV nội như anh Hữu Thắng đã tạo ra một hiệu ứng tốt cho tuyển Việt Nam. Tôi hy vọng đây sẽ là một cú hích lớn cho tất cả anh em làm việc hết mình để mang tới thành công hơn cho bóng đá Việt Nam sau nhiều năm chúng ta chưa thành công.

Công Vinh đánh giá cao nhất điều gì ở HLV Hữu Thắng?

HLV Hữu Thắng thuộc thế hệ 7X của bóng đá Việt Nam gồm những Hồng Sơn, Huỳnh Đức…từng đá ở Tiger Cup. Khi đó, tôi là còn là một đứa trẻ. Anh Thắng lúc ấy là đội trưởng tuyển Việt Nam và đã có nhiều thành công nhất định. Anh Thắng cũng đã học qua mọi bằng HLV, đã du học ở Đức nên những tri thức bóng đá tiên tiến. Tôi cũng đã làm việc với anh Thắng từ 2003 tới giờ. Tôi tin rằng cũng như HLV Miura, anh Thắng sẽ luôn đặt kỷ luật lên hàng đầu. Anh cũng đã quán triệt điều đó với tất cả các cầu thủ. Ai tách khỏi tập thể thì phải tự loại mình thôi. Trong chuyện đó, cầu thủ là người thiệt nhất.

Công Vinh nghĩ sao khi HLV Hữu Thắng đang trẻ hóa rất mạnh mẽ ĐTVN?

Nói như ông cha ta, tre già thì măng phải mọc. Chúng ta đang sở hữu một lứa trẻ đầy tài năng như các em HAGL hay các cầu thủ lò SLNA, Hà Nội T&T và nhiều lò khác. Chúng ta cần phải trẻ hóa để hướng tới các mục tiêu dài hạn. Tôi rất ủng hộ VFF đã có bản danh sách hợp lý cho toàn đội tuyển. Những cầu thủ đã thi đấu quốc tế nhiều đương nhiên nhiều kinh nghiệm trận mạc hơn. Nhiệm vụ của chúng tôi là truyền kinh nghiệm cho các thế hệ đàn em mới lần đầu dự các giải đấu lớn như vòng loại World Cup và AFF Cup sắp tới.

Thời nào cũng vậy, chúng ta cần pha trộn những cầu thủ kinh nghiệm hỗ trợ các em trẻ trong giai đoạn đầu. Để tới khi các em đủ kinh nghiệm, những cầu thủ đã lớn tuổi sẽ phải nhường sân cho các cầu thủ trẻ tài năng hơn, trẻ hơn, giàu nhiệt huyết hơn.

Ở lần tập trung này, Công Vinh có cho rằng hàng công của ĐTVN yếu nhất trong các tuyến? Công Vinh nghĩ rằng mình sẽ là niềm hy vọng của hàng tiền đạo lần này?

Được HLV tin tưởng và nhắc đến tên mình khi ĐTVN không thể ghi bàn trong trận giao hữu với HN T&T là điều vinh dự, nhưng nhìn lại ĐTVN cũng còn nhiều tiền đạo, Vinh chỉ là một trong số đó. Vinh vẫn cần cố gắng, nỗ lực, chiến đấu để có thể đá chính ở những trận đấu tới.

{keywords}

Vinh dự đoán ai sẽ làm đội trưởng ĐTVN?

Băng đội trưởng, ai cũng cảm thấy vinh dự khi được trao, tôi cũng không phải ngoại lệ. Nhưng đây là một tập thể 29 con người. Ban huấn luyện sẽ chỉ định HLV trưởng hoặc bỏ phiếu kín. Tôi nghĩ đó là việc cần thiết cho đội bóng. Ai được tín nhiệm nhất sẽ đeo băng đội trưởng.

Cá nhân Công Vinh nghĩ sao về sự vắng mặt của Văn Quyết và Anh Đức?

Tôi rất tiếc khi Văn Quyết không được lên tuyển nhưng chúng ta cần phải rõ ràng rằng bóng đá có luật chơi và người chơi phải tôn trọng luật. Khi VFF đã ra quyết định, ta phải tôn trọng quyết định đó. Đây cũng là một bài học với Văn Quyết. Cậu ấy còn trẻ và còn cả tương lai phía trước, cậu ấy phải làm tốt hơn nữa để giữ gìn hình ảnh của mình. Bây giờ, cậu ấy phải chấp nhận chuyện đó.

Còn Anh Đức, theo tôi biết cầu thủ này muốn dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

Cậu ấy xin không tập trung đội tuyển vào lúc này là một điều đáng tiếc bởi đội tuyển đang cần những tiền đạo tốt và Anh Đức thực sự đã chơi rất tốt trong 1, 2 năm vừa qua. Năm vừa rồi, cậu ấy còn giành Quả bóng vàng. Nhưng tôi nghĩ được lên đội tuyển là vinh dự lớn với tất cả các cầu thủ. Khi chúng ta không trân trọng màu áo đội tuyển, không khao khát lên đội tuyển thì không một HLV trưởng nào muốn gọi một người không còn động lực cho đội tuyển quốc gia.

Chúng ta phải rạch ròi điều này: lên đội tuyển quốc gia là vinh dự, chúng ta phải cống hiến hết mình vì đời cầu thủ rất ngắn và không phải ai cũng được khoác lên mình màu áo ấy.

Công Vinh nghĩ sao về mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2016 của ĐTVN?

Năm vừa rồi, chúng ta đã thắng Malaysia 2-1 ở sân khách và về Mỹ Đình thua 0-1 vẫn có quyền vào chung kết, nhưng chúng ta đã thua 2-4. Đó là cơ hội lớn nhất chúng ta từng có sau năm 2008. Trận đấu ấy mang tới nhiều dư vị không tốt cho người yêu bóng đá Việt Nam. Nhưng quá khứ đã là quá khứ, chúng ta phải nhìn về phía trước. Mục tiêu chung kết vẫn là rất khó khăn.

Chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng Thái Lan hiện tại có một đội hình rất chất lượng, đồng đều, đá với nhau nhiều năm. Họ đã vô địch 2 kỳ SEA Games và AFF Cup rồi. Họ là một ông kẹ của Đông Nam Á. Philippines cũng đang tiến bộ, họ còn là đội chủ nhà. Myanmar cũng tương tự. Đấy là chưa kể Malaysia và Singapore. Mục tiêu chung kết ấy, vì thế, không hề dễ dàng. Dù vậy, chúng ta vẫn phải đặt ra mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó. Chúng ta phải có ước mơ và niềm tin. Chúng tôi và HLV trưởng sẽ làm việc hết mình để hoàn thành chỉ tiêu.

Song Ngư