Chiều nay (6/10), Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai họp chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm cho hay, tháng 10 và 11 là trọng điểm mưa lũ miền Trung.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm

Hiện nay, cơn áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dù chưa tác động đến đất liền tuy nhiên Trung Trung Bộ đã có mưa từ hôm qua.

Mô hình dự báo của các đài quốc tế những ngày trước có lúc dịch chuyển lên phía Bắc, có lúc đi ngang khu vực Trung Bộ. Hiện nay các mô hình vẫn chưa có tính toán thống nhất.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trong khoảng 24-36h tới khi di chuyển qua quần đảo Hoàng Sa. 

Khi bão gần bờ có thể di chuyển chậm với tốc độ 10-15km, có xu hướng chếch lên hướng Tây Tây Bắc, đi thẳng vào khu vực giữa Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Dự báo, từ nay đến ngày 8/10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300-500mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. 

{keywords}
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão. Ảnh: NCHMF

Từ ngày 9-12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ. Nếu không khí lạnh ngày 11/10 tiến vào, khu vực Bắc Trung Bộ từ Quảng Trị trở ra có lượng mưa tương đối lớn.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Ước tính 72 huyện thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có nguy ngập lụt; 54 huyện nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, hiện TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã cấm biển.

Các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã sẵn sàng phương án sơ tán dân trong tình huống dịch Covid-19. Dự kiến sơ tán 71.559 hộ/290.671 dân.

Các địa phương đã rà soát các đối tượng trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh (hiện có 7.690 ca F0/9 tỉnh, thành phố). Các khu vực cách ly đã có phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn tại chỗ.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, hiện nay trên biển có 3 địa phương là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định còn các tàu nằm trong vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các phương tiện đã nắm thông tin và đang di chuyển phòng tránh. 

Tuy nhiên, có một số phương tiện của Quảng Nam neo dù, chờ áp thấp nhiệt đới đi qua rồi khai thác tiếp. Trước việc nếu áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão thì rất nguy hiểm, ông Hưng đề nghị lãnh đạo địa phương cử cán bộ xuống phối hợp với gia đình có tàu còn nằm trong vùng nguy hiểm yêu cầu di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Hương Quỳnh

Nguy cơ bão nối đuôi bão, miền Trung đối mặt với thiên tai

Nguy cơ bão nối đuôi bão, miền Trung đối mặt với thiên tai

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão số 7, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ từ ngày 8-12/10. Ngay sau đó, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm cơn bão số 8.