Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương ghi nhận, nữ công nhân nhiễm Covid-19 đang làm việc tại Công ty TNHH may Tinh Lợi, khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kim Thành với 18 nghìn người. Đây doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn nhất tỉnh Hải Dương.
 
Cụ thể, bệnh nhân (BN) T.T.H.L. (SN 1990, trú số 1 Chương Dương , phường Trần Phú, TP Hải Dương) là nhân viên Phòng Kế hoạch.

{keywords}
Chính quyền tỉnh Hải Dương kiểm tra công tác chống dịch tại Công ty TNHH may Tinh Lợi

Chị T.T.H.L. là chủ nhà nơi bệnh nhân Đ.T.V. và bệnh nhân B.T. T. thuê để bán hàng ăn sáng và bán nước.

Hàng ngày, chị L. đi làm tại Công ty May Tinh Lợi, đều có đi qua, gặp, tiếp xúc các bệnh nhân trên.

Ngày 4/5, chị L. đưa con lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám bệnh.

Quá trình di chuyển, chị L. đều đi bằng xe của công ty. Sáng đi bằng xe 7 chỗ, chiều về bằng xe 45 chỗ. Chị L. cũng di chuyển đến nhiều gia đình người quen, tiếp xúc nhiều người.

Lực lượng chức năng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 14.000/18.000 công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi, nơi chị L. làm việc.

Do tính chất phức tạp của dịch bệnh trong nhà máy, khu công nghiệp nên lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm liên tục, phấn đấu đến 24 giờ đêm nay 20/5 sẽ kết thúc.

Liên quan đến ca bệnh này, đến trưa nay, lực lượng chức năng đã truy vết được 79 F1 tại công ty liên quan đến nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chuyển trạng thái chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu TP Hải Dương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, áp dụng Chỉ thị 15 đối với toàn bộ thành phố, có nơi cần thực hiện theo Chỉ thị 16, bắt đầu từ ngày mai.

Tỉnh yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán ăn uống. Người dân toàn tỉnh từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau không được đi ra đường nếu không cần thiết. Các địa phương dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết.
 
TP Hải Dương đã cho học sinh lớp 9, lớp 12 chuyển sang học trực tuyến.

Bí thư Phạm Xuân Thăng chỉ đạo các đơn vị phối hợp, đặt toàn bộ hệ thống chống dịch vào trạng thái cao nhất. Công tác phòng chống dịch cần khẩn trương, cấp bách, chủ động ngăn chặn, tấn công dập dịch.
 
Các địa phương kích hoạt lại các tổ chức, lực lượng chống dịch đã được thành lập trước đó, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện... để sử dụng ngay khi cần. Đặc biệt, quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu, người phụ trách công việc tại các cấp, ngành.
 
Bí thư Phạm Xuân Thăng yêu cầu khi dịch bùng phát trên diện rộng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, huy động các cơ quan chức năng và các nguồn lực để giải quyết công việc nhanh nhất.

{keywords}
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH may Tinh Lợi

Tổ chức ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ các tỉnh giáp ranh với Hải Dương như Bắc Ninh, Bắc Giang, tập trung dập dịch ở TP Hải Dương và huyện Kim Thành.
 
Kiểm tra chặt chẽ người lao động của tỉnh làm việc tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và người từ 2 tỉnh này vào Hải Dương làm việc, nếu đến làm việc phải ở lại địa phương, không được đi và về.
 
Công an tỉnh chỉ đạo các chốt cấp tỉnh tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế tăng cường nhân lực, thiết bị cho các chốt.

Bí thư Hải Dương nói thẳng về việc "càng khống chế, dịch Covid-19 càng loang" tại tỉnh

Bí thư Hải Dương nói thẳng về việc "càng khống chế, dịch Covid-19 càng loang" tại tỉnh

"Những ý kiến trong dư luận nói Hải Dương chậm trễ, yếu kém nên dịch càng dập càng loang là chưa thấu hiểu chúng tôi"- Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng chia sẻ. 

Nguyễn Thu Hằng