Chiều nay (13/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua một số luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong dự thảo luật có quy định bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước” đã được nhiều ĐBQH cho ý kiến nên hay không nên bổ sung quy định này.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết về vấn đề này, do ý kiến của ĐBQH trong quá trình thảo luận còn khác nhau, UB Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các ĐBQH.

Kết quả xin ý kiến cho thấy, có 207/399 ĐBQH đề nghị không bổ sung biện pháp cưỡng chế này; có 190/399 ĐBQH tán thành phương án 2 quy định bổ sung nội dung này.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng

Do số lượng ĐBQH ủng hộ từng phương án chênh lệch nhau không lớn, đồng thời đều chưa vượt quá 50% tổng số ĐBQH, UB Thường vụ Quốc hội trình cả 2 phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.

"Đa số ý kiến trong UB Thường vụ Quốc hội tán thành phương án 1 là không bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước”. Vì qua tổng kết thi hành Luật cho thấy về cơ bản không có khó khăn, vướng mắc do thiếu biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính", Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội cho hay.

Tại hội trường, sau khi các ĐBQH biểu quyết, có 390 ĐBQH (chiếm 80,91%) tán thành việc không bổ sung quy định cắt điện, cắt nước khi xử lý vi phạm hành chính vào luật.

Với số ĐB biểu quyết như trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết Quốc hội quyết định không bổ sung quy định cắt điện cắt nước vào luật xử lý vi phạm hành chính.

Thành Nam

Cơ quan công quyền yếu kém hay sao mà phải cắt điện người vi phạm?

Cơ quan công quyền yếu kém hay sao mà phải cắt điện người vi phạm?

Việc bổ sung hình thức xử phạt cắt điện, nước khi xử lý vi phạm hành chính gây nhiều tranh luận giữa các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay (18/6).