Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trước tình hình đại dịch Covid-19 ở các nước còn diễn biến phức tạp, sau khi tham khảo ý kiến của các nước ASEAN và các đối tác, Việt Nam đã quyết định tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Theo Thứ trưởng đây là loạt hội nghị cuối cùng trong của năm ASEAN do Việt Nam làm Chủ tịch. Hội nghị là dịp để ASEAN đánh giá một cách tổng thể những kết quả hợp tác trong cả năm, cả về công tác hoạt động nội khối và các hoạt động với các đối tác và đề ra những định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng

Theo dự kiến sẽ có 20 hoạt động ở cấp cao, trong đó có hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, các hội nghị cấp cao ASEAN + 1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Liên hợp quốc, Australia. Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác ASEAN – New Zealand. HNCC ASEAN + 3 lần thứ 23, hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15, hội nghị cấp cao các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…

Lễ khai mạc diễn ra sáng 12/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự kiến sẽ đến dự, phát biểu chào mừng hội nghị. Lễ bế mạc hội nghị và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra vào chiều 15/11. Tuy nhiên, lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch chỉ là bước thủ tục, còn trên thực tế Việt Nam sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN đến hết ngày 31/12.

Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình hợp tác ASEAN-Mỹ

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Hiệp định RCEP, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: "Đàm phán hiệp định RCEP đã hoàn tất. Hiện nay các nước tham gia đàm phán đang hoàn tất các thủ tục nội bộ để có thể ký kết. Nếu thủ tục nội bộ của tất cả các nước hoàn tất kịp thời, lễ ký sẽ diễn ra trong ngày 15/11".

Đánh giá về ý nghĩa của Hiệp định RCEP, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng chỉ ra việc hiệp định cần nhiều năm để đàm phán, thương lượng, "cho thấy tầm quan trọng, ý nghĩa lớn" với khu vực, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi thế giới chịu tác động rất nhiều, làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng.

{keywords}
 

"Việc ký kết Hiệp định RCEP tạo sức bật mới, cú hích mới cho sự phát triển thương mại trong khu vực đặc biệt là giữa các nước tham gia ký kết ở khu vực", ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời báo giới về việc trong khuôn khổ các hội nghị ASEAN với Mỹ, liệu có nội dung trao đổi về chính sách ngoại giao với Mỹ trong tương lai, nhất là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa diễn ra.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng lưu ý, Tổng thống mới của Mỹ chính thức nhậm chức từ 20/1/2021. Dù vậy, ông nhấn mạnh, về quan hệ ASEAN - Mỹ đã thiết lập hơn 40 năm và "có nền tảng rất vững chắc".

"ASEAN luôn hoan nghênh Mỹ đóng vai trò quan trọng ở khu vực, có những đóng góp mang tính xây dựng, có trách nhiệm vào các vấn đề chung của khu vực, định hình trật tự khu vực dựa trên luật lệ. Đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, nhất là trong thời điểm hiện nay để các quốc gia có môi trường ổn định, hòa bình cho phục hồi và phát triển", ông nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 nói thêm cho dù Tổng thống nào của Mỹ cũng sẽ ủng hộ xu thế này trong quan hệ của ASEAN với Mỹ từ nhiều năm nay.

Thành Nam - Ảnh: Minh Nhật

Tổng thống Mỹ dù là ai cũng sẽ ủng hộ tiến trình quan hệ Việt - Mỹ

Tổng thống Mỹ dù là ai cũng sẽ ủng hộ tiến trình quan hệ Việt - Mỹ

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam tin tưởng Tổng thống Mỹ dù là ai cũng sẽ ủng hộ tiến trình phát triển của mối quan hệ Việt - Mỹ.