Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng phòng chống Covid-19 TP, chiều nay (13/8) đã kiểm tra thực địa công tác phòng chống dịch ở quận Đống Đa, địa bàn được đánh giá là nguy cơ cao nhưng đã thực hiện hiệu quả nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Tại chốt trực khu phong tỏa ở ngõ 200 phố Tôn Đức Thắng (nơi có 1 ca mắc Covid-19, phường Hàng Bột), Chủ tịch UBND TP kiểm tra công tác ứng trực, kiểm soát và việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tổ Covid cộng đồng đang ứng trực tại đây cho biết, ngõ 200 được phong tỏa theo 3 lớp, có lực lượng ứng trực 24/24, việc cung cấp lương thực được đảm bảo, người dân rất yên tâm.

{keywords}
Đoàn công tác kiểm tra tại "vùng xanh" ngõ Thịnh Hào 3.

Cách đó vài số nhà, ngõ Thịnh Hào 3 là “vùng xanh” an toàn chống dịch, Chủ tịch Hà Nội đã nghe ông Vũ Đình Hùng (Tổ Covid cộng đồng) chia sẻ: “Người dân trong ngõ một lòng muốn bảo vệ “vùng xanh”. Rất nhiều người xung phong ứng trực. Chúng tôi thực hiện nghiêm, ghi chép đầy đủ người ra vào, ai không có giấy tờ, người lạ không được vào trong. Chốt trực cũng được bà con động viên liên tục; từ bữa ăn, hoa quả, có người gửi cả phong bì…”

Chủ tịch UBND TP chia sẻ sự vất vả với những thành viên Tổ Covid cộng đồng và lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân, thanh niên. Ông đã tặng quà, động viên 2 chốt trực và nhấn mạnh, "khóa chặt vùng đỏ, bảo vệ tuyệt đối an toàn vùng xanh", từ đó nỗ lực phủ xanh địa bàn. Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, sức dân chính là sức mạnh đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP cũng đến kiểm tra việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nội. Người dân tại đây xếp hàng nghiêm túc, đảm bảo giãn cách, lực lượng y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP kiểm tra điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại Trường Cao đẳng y tế Hà Nội

Quan sát thực địa nơi xét nghiệm sàng lọc, Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng là đặc biệt quan trọng để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Thành phố không chỉ chia ra các các vùng nguy cơ: đỏ, da cam, xanh mà còn chia các đối tượng nguy cơ như: tham gia chuỗi cung ứng, người thường tiếp xúc nhiều… Đối tượng nguy cơ có thể có cả trong “vùng xanh”.

Xét nghiệm sàng lọc song hành cả theo vùng, khu vực với các đối tượng sẽ có kết quả tổng thể hơn, không sợ bị bỏ sót mầm bệnh.

Ghi nhận và đánh giá cao việc chống dịch ở quận Đống Đa, dù là địa bàn có nguy cơ cao khi dân số đông, có nhiều bệnh viện, trường học, Chủ tịch UBND TP nêu con số ở “mặt trận thứ 1” quận đã tổ chức 8 đợt tiêm với 55.533 liều, đạt chỉ tiêu được giao. Thiết lập và duy trì 10 điểm tiêm với 38 dây chuyền và 11 tổ cấp cứu.

{keywords}
 

Từ hôm nay, Quận tiếp tục triển khai đợt tiêm thứ 9 với chỉ tiêu được giao là 23.030 mũi tiêm. Những lời khen của người dân đã là minh chứng rõ nét cho cách làm của quận.

Ở mặt trận thứ 2, với kế hoạch lấy hơn 50.000 mẫu xét nghiệm ở các vùng đỏ, da cam; hơn 5000 mẫu với đối tượng có nguy cơ… những ngày gần đây quận đã nhanh chóng thực hiện việc lấy mẫu, đã hoàn thành hơn nửa chỉ tiêu đề ra. "Đó là nỗ lực rất đáng ghi nhận”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Lưu ý việc trả kết quả xét nghiệm chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ  “Chính xác nhất, nhanh nhất”.

“Cả hai mũi chủ công: tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng phải đặc biệt nhớ yêu cầu: đảm bảo tuyệt đối an toàn, không được sơ sẩy bất kỳ giây phút nào”, Chủ tịch Hà Nội lưu ý.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Trần Thường

Phố phường Hà Nội lại đông trong ngày giãn cách

Phố phường Hà Nội lại đông trong ngày giãn cách

Sau gần 3 tuần Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng người ra đường ở Hà Nội có dấu hiệu tăng lên, nhất vào giờ cao điểm sáng và chiều.