Theo đó, một số người dân như: Nguyễn Nhựt Trường, Phạm Hảo, Lý Thị Thanh, Lê Thị Dũng và Phạm Thị Xuân đều có đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, quê tỉnh Bình Thuận) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động khám chữa bệnh.

Những người này cho rằng, ông Yên đã lừa đảo khi nhận tiền chữa bệnh, chữa không khỏi mà bệnh còn nặng hơn, thu tiền điều trị và hoạt động này xảy ra vào năm 2021 tại TP.HCM.

{keywords}
 Ông Võ Hoàng Yên được nhiều người xưng tụng là "thần y"

Qua quá trình điều tra xác minh, ngày 6/1 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do là không có căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Đến ngày 21/1, Viện KSND TP.HCM có kết luận kiểm sát, có nêu, quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TP.HCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngày 26/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có thông báo chính thức đến đại diện của những người đứng đơn tố cáo, là bà Lê Thị Dũng (ngụ huyện Đan Phượng) và ông Võ Hoàng Yên.

Được biết, hoạt động khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên đã tồn tại rất nhiều năm và ông được nhiều người xưng tụng là “thần y”. Trong những năm đó, ông Yên đi khắp các tỉnh, thành và thậm chí nhiều lần xuất ngoại để khám chữa bệnh.

Tuy nhiên trong gần một năm trở lại đây, hình ảnh của “thần y” Võ Hoàng Yên đã thay đổi rất nhiều khi xảy ra cuộc chiến pháp lý với bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, là Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương).

Ban đầu, từ tháng 3/2021 bà Hằng gửi đơn đến Công an TP.HCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên và đồng phạm vì cho rằng, đã lừa đảo, chiếm đoạt của vợ chồng bà gần 200 tỷ đồng thông qua hoạt động cứu trợ đồng bào miền Trung và xây chùa tại Bình Thuận.

{keywords}
 Bà Nguyễn Phương Hằng tuyên bố sẽ tiếp tục tố cáo ông Võ Hoàng Yên đến Bộ Công an

 

Tuy nhiên, giữa tháng 1 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng, không có dấu hiệu tội phạm.

Cụ thể, theo Công an TP.HCM trong đơn tố cáo đã cho thấy, biết ông Yên đang cần tiền để xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện nên bà Hằng đã tự nguyện đưa cho ông này hơn 183 tỷ đồng, trong đó có 60 tỷ đồng tiền mặt, đưa không có giấy tờ và người chứng kiến.

Công an TP.HCM cũng xác định rõ, "không có căn cứ chứng minh việc ông Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Hằng tin tưởng mà giao tiền; cũng không có căn cứ chứng minh việc ông Yên sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, gian dối nhằm chiếm đoạt".

Trong cuộc livestream mới đây, bà Hằng tiếp tục réo tên “thần y” và cho biết sẽ tiếp tục tố cáo ông Võ Hoàng Yên đến Bộ Công an.

Bà Nguyễn Phương Hằng tự nguyện cho ông Võ Hoàng Yên hơn 183 tỷ đồng

Bà Nguyễn Phương Hằng tự nguyện cho ông Võ Hoàng Yên hơn 183 tỷ đồng

Cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM đề cập rõ, không có căn cứ chứng minh việc ông Võ Hoàng Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Nguyễn Phương Hằng tin tưởng giao tiền.  

Trang Nguyễn