- Mảnh vỡ tàu cảnh sát biển số hiệu 2016 bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm thẳng vào mạn phải trong vụ giàn khoan đang được trưng bày tại bảo tàng tỉnh Nam Định. 

{keywords}
Người dân TP Nam Định tại triển lãm

Sau nhiều chặng đường đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước, hôm nay, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ TT&TT đưa đến Nam Định, trưng bày tại bảo tàng tỉnh Nam Định.

Bên cạnh các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, gần 100 bản đồ được trưng bày trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Nam Định, các hiện vật và hình ảnh về cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa được giới thiệu đến người dân thành Nam.

Đó là nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân gồm ống nhòm sử dụng quan sát chỉ huy bộ đội xây dựng và bảo vệ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988; cáng thương chuyển cán bộ chiến sỹ đã chiến đấu hy sinh bảo vệ quần đảo Trường Sa; máy soi hàng, ống nhòm nhìn đêm; sung bắn điện; sung bắn cao su; áo cứu sinh, phao neo tàu, vỏ tàu… trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển khi thực thi nhiệm vụ.

{keywords}
Các phương tiện, vũ khí của Lữ đoàn 146 làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra, mảnh vỡ tàu Cảnh sát biển số hiệu 2016 đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm thẳng vào mạn phải vào ngày 1/6/2014 cũng được trưng bày tại đây. 

Triển lãm kéo dài 5 ngày (23-27/6). Phát biểu tại triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến cùng nhấn mạnh đến mục đích, ý nghĩa to lớn của triển lãm.
{keywords}
Mảnh vỡ của tàu Cảnh sát biển được đưa tới trưng bày tại triển lãm

Việc trưng bày hàng trăm tư liệu là các tư liệu, hiện vật, trong đó có nhiều thư tịch, bản đồ cổ của nước ngoài, bao gồm cả các tư liệu, bản đồ cổ của Trung Quốc có giá trị lịch sử, pháp lý cao… là cơ hội để đông đảo người dân Nam Định hiểu rõ thêm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Nam Định cũng có nhiều hoạt động, hội thảo, giao lưu trực tuyến với mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân của các chiến sỹ, cán bộ đang làm việc, công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Kiên Trung

Giữa biển trời Tổ quốc, nhớ lính hải quân hóa thân vào sóng