Bắc Bộ từ 13-16/7 nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong khoảng 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Riêng khu vực Tây Bắc mưa dông rải rác (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm), nền nhiệt ban ngày phổ biến 29-32 độ.

{keywords}
 

Từ ngày 17-19/7, nắng nóng dịu dần sau đó chấm dứt. Bắc Bộ mưa dông nhiều nơi, vùng núi mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, trong cơn dông đề phòng kèm theo lốc và gió giật mạnh.

Trong tuần, mực nước trên các sông suối ở vùng núi phía Bắc có thể xuất hiện một số đợt dao động với biên độ từ 1m-2m. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Cao Bằng.

Khu vực Hà Nội từ ngày 13-16/7 nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ ngày 17-19/7 có mưa dông rải rác, trong cơn dông khả năng kèm theo lốc và gió giật mạnh. Nắng nóng dịu dần và chấm dứt từ ngày 18/7. 

Trung Bộ trong tuần nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Từ ngày 17/7 nắng nóng dịu hơn, chiều tối có mưa dông vài nơi.

Các tỉnh Trung Bộ từ Nghệ An đến Ninh Thuận, đặc biệt tại các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên vẫn hạn hán. Các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn sâu vào khu vực nội đồng.

Tây NguyênNam Bộ 13-14/7 chiều tối mưa rào và dông vài nơi. Từ ngày 15/7, mưa dông gia tăng và từ ngày 17/7, nhiều nơi xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Về tình hình thời tiết trên biển, hiện nay một vùng áp thấp xuất hiện trên vùng biển phía phía Nam của Philippines, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và và bão, di chuyển vào khu vực phía Bắc đảo Luzon (khoảng ngày 18 hoặc 19/7) nhưng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Lý giải nắng nóng lịch sử, cường độ đặc biệt gay gắt kéo dài

Lý giải nắng nóng lịch sử, cường độ đặc biệt gay gắt kéo dài

 Những tháng tới Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng vẫn xảy ra nắng nóng trên diện rộng, nhưng thời gian nắng nóng sẽ không kéo dài như đang diễn ra ở miền Trung.

Thái An