Trao đổi với báo chí chiều nay (15/10), ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, theo dự báo, hiện tại không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ. Trong đêm nay và ngày mai, không khí lạnh sẽ tiếp tục tăng cường xuống khu vực này.

{keywords}
Hà Nội sắp đón đợt rét đầu tiên trong mùa đông năm nay. Ảnh: Phạm Hải

Dưới tác động của không khí lạnh, mưa ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ giảm dần, đêm và sáng mai trời còn mưa, đến trưa chiều trời khô ráo. Tới ngày chủ nhật trời khô ráo hơn và kéo dài sang tuần tới.

Tuy nhiên, nhiệt độ về đêm và sáng ở Hà Nội cũng như các tỉnh Bắc Bộ có xu hướng giảm, vùng núi Bắc Bộ xuống dưới 20 độ, rét về đêm và sáng. 

Hà Nội cũng cảm nhận cái rét về đêm và sáng trong ngày 16, 17 và ngày 18/10 có khả năng xảy ra tình trạng rét.

“Đây là đợt rét đầu tiên ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong mùa đông 2021-2022”, ông Hưởng nói.

Về đợt mưa lũ ở miền Trung thời gian tới, xác định là tổ hợp không khí lạnh với dải hội tụ nhiệt đới và khả năng vùng xoáy thấp ở Biển Đông chuyển vào. Tổ hợp này sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở các tỉnh từ Nghệ An trở vào đến Đà Nẵng, Quảng Nam và Kon Tum. Trọng tâm mưa là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Mưa xảy ra dồn dập trong ngày 16, 17 và đêm 18/10 với cường suất cực kỳ lớn. 

Ông Hưởng lưu ý hiện tượng thiên tai lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn ở phía Tây các tỉnh Trung Trung Bộ, nhất là khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình; kể cả công trình xây dựng ở vùng núi phía Tây cần hết sức lưu ý trong những ngày cuối tuần này.

Hương Quỳnh 

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi dưới 18 độ

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi dưới 18 độ

Ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-22 độ, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét dưới 18 độ.