Báo cáo mở đầu phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết Hà Nội có một trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 khi đã có kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính.

Thông tin thêm về ca bệnh này, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đánh giá bệnh nhân (BN) có lịch trình di chuyển phức tạp đi qua 4 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

CDC sẽ tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của BN, rà soát đối tượng liên quan, tiếp xúc gần để cách ly y tế. Tuyên truyền cho người dân xung quanh khu vực sống của BN không hoang mang, thực hiện các biện pháp chống dịch.

{keywords}
Ông Trương Quang Việt

PGĐ phụ trách CDC cho hay, một số tỉnh thành lân cận đã có những người dương tính Covid-19 tăng lên, nguy cơ xuất hiện các ca bệnh ở Hà Nội đã rõ rệt. 

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, quận đã lập tức điều tra, nắm bắt quá trình đi lại của BN.

Hiện nay, quận đang xác minh BN mua căn hộ hay tạm trú tại phường Mai Dịch vì nơi BN ở là tòa chung cư mini và có khoảng 100 người đang sinh sống. Tòa nhà này sát với trụ sở tạm của UBND quận Bắc Từ Liêm và hầu hết thuê nhà ở đây là các cặp vợ chồng trẻ.

Quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cho cách ly ngay khu vực này và giải thích cho người dân để tránh hoang mang.

Hiện có 18 người là F1, 50 người là F2 và sẽ tăng thêm. Với F1 sẽ đưa đi cách ly tập trung ngay và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tiếp tục điều tra.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy cho biết BN có lộ trình rất phức tạp, đặc biệt từ ngày 19/7 đến 3/8. Ông đề nghị tập trung truy tìm F1, F2 càng nhanh càng tốt, để xét nghiệm ngay. Các cơ quan công bố lộ trình để người dân biết, tự giác khai báo.

Lịch trình di chuyển của BN

Từ ngày 14-17/7, BN đi du lịch cùng gia đình tại thành phố Đà Nẵng (cùng vợ và con). Tại Đà Nẵng, gia đình BN sống tại Khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn). Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 17/7,  hạ cánh tại sân bay Nội Bài và đi taxi người quen về nhà.

Ngày 18/7, BN đi làm tại Văn phòng xí nghiệp Xe buýt 10/10 (địa chỉ ở phố Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy). Tại văn phòng, BN tiếp xúc với khoảng 10 người và đến 10 giờ BN có họp điều hành, trong cuộc họp có khoảng 12 người.

Khoảng 17h, BN hết giờ làm,  về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, trông cửa hàng cho vợ và sau đó về nhà.

Sáng 19/7, BN đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên, Nam Định. 16h chiều BN quay trở lại Hà Nội.

Ngày 20/7 – 3/8, BN có lịch trình cơ bản giống nhau: Sáng BN đi làm tại cơ quan, chiều về cửa hàng tại Nguyễn Quý Đức đón vợ về nhà.

Ngày 22/7, BN liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.

Ngày 25/7, BN về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7 lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu thực hiện đeo khẩu trang.

Ngày 31/7, BN làm test nhanh tại trung tâm y tế phường có kết quả âm tính IgM, IgG.

Diễn biến bệnh: ngày 19/7, BN bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà.

Ngày 3/8, khoảng 9h, BN đi khám tại BV Y học cổ truyền Bộ Công An (Trung Văn, Nam Từ Liêm), được chụp Xquang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi), sau đó được tư vấn đến BV Hà Đông điều trị.

Ngày 4/8, khoảng 8h, BN đến BV Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó, BN xin chuyển sang bệnh viện Phổi Hà Nội để khám. Đến 9h30 tại BV Phổi Trung ương (Ba Đình), BN khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 khám, điều trị (BN đến viện lúc 10h30).

Ngày 5/8, BN được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Thành Nam

Bắc Giang phong tỏa 3 thôn vì 2 người nghi nhiễm Covid-19

Bắc Giang phong tỏa 3 thôn vì 2 người nghi nhiễm Covid-19

Tỉnh Bắc Giang đã cho lấy mẫu xét nghiệm 2 người trở về từ Đà Nẵng ngày 24/7, sau khi có biểu hiện ho, sốt.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.