Bạn đọc Phạm Anh (Hà Nội) đã bày tỏ ý kiến sau bài viết trên báo VietNamNet về việc gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) ký đơn tập thể xin giữ lại hai hồ rộng hơn 1,2ha sắp bị lấp để làm đất ở, phân lô bán nền.

Trong bài viết gửi báo VietNamNet, bạn đọc này bày tỏ quan điểm và mong muốn những đô thị như Hà Nội cần trân trọng không gian xanh, hướng đến cuộc sống thân thiện, gần thiên nhiên thay vì lấp hồ làm nơi ở. 

{keywords}
Hai hồ tự nhiên rộng hơn 1,2ha tại tổ dân phố 11, 12 (phường Ngọc Thụy) sắp bị lấp gây bức xúc dư luận 

Cuộc sống mà con người hướng đến thật ra là sống hòa hợp và thân thiện với thiên nhiên... chứ không phải kiểu “mái bằng, mái bằng lại mái bằng. Cả làng là một cục bê tông.

Xu hướng này càng nhận thấy rõ ở đầu thế kỷ XXI khi con người hướng tới sống chung với thiên nhiên.

Khi chúng ta nhận ra cuộc sống phát triển nhất chính là sống hòa hợp với thiên nhiên, thân thiện với tự nhiên thì các thành phố như Hà Nội, Sài Gòn… có nhiều khu vực đã phát triển quá nóng, hậu quả là bộ mặt đô thị ở một số nơi rất xấu xí, vụn vặt.

Với mỗi người, dù không phải là dân kiến trúc nhưng chúng ta dễ dàng nhận ra rằng nhiều khu vực của Hà Nội thật xấu, manh mún. Kiến trúc đúng ra phải là nghệ thuật, mỗi công trình kiến trúc phải là một tác phẩm nghệ thuật.

{keywords}
Hơn 100 hộ dân viết đơn kiến nghị giữ lại "lá phổi xanh"

Tập hợp những công trình này sẽ làm nên bộ mặt kiến trúc đô thị. Mà chẳng nói đâu xa, những biệt thự Pháp cổ ở Hà Nội luôn cổ kính, hài hòa với thiên nhiên. Chúng hòa điệu với không gian xung quanh để tạo thành một bản "giao hưởng" tuyệt vời.

Thêm một gam màu xám khiến Hà Nội có một mùa hè rực lửa, đó là khi rất nhiều cây xanh đã bị đốn hạ từ những năm trước. Và thực tế, những ngày hè 2015 Hà Nội đã phải đối mặt với những ngày nắng nóng khủng khiếp với nhiệt độ có lúc tới hơn 40 độ - nóng khủng khiếp luôn!

Cơ hội cho không gian xanh của đô thị

Có nhiều báo cáo cảnh báo quỹ đất dành cho Hà Nội để xây dựng trong 50 năm nữa cũng đã gần hết. Có chăng những bãi đất trống thì chỉ là những dự án chưa được triển khai.

{keywords}
Hà Nội thay thế hàng loạt cây xanh năm 2015

Nếu được triển khai, nó sẽ lại là những công trình kiến trúc làm Hà Nội chật chội hơn. Nếu lại xây nhiều chung cư, khu đô thị trong nội đô thì lại dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng đô thị, giao thông tắc nghẽn...

Tốt nhất nên dừng lại các dự án treo. Bài toán kiến trúc, quy hoạch chưa có lời giải khả dĩ thì nên chăng hãy giữ nguyên trạng để những quỹ đất đấy dành cho con cháu chúng ta.

Về vấn đề hồ tự nhiên bị lấp, cần nhìn nhận ở khía cạnh Hà Nội đẹp bởi có nhiều hồ nhưng một trong những hành động đáng tiếc nhất có lẽ là việc đã lấp đi những hồ nước.

{keywords}
Môi trường xanh, không gian xanh đang là những thước đo hàng đầu của chất lượng cuộc sống

Những hồ nổi tiếng như Đầm Trấu bây giờ chỉ là hoài niệm. Hồ làm cho phong thủy hài hòa, ngoài ra hồ còn như một chiếc "điều hòa" khổng lồ, hơn nữa hồ nước còn giúp thành phố tránh úng ngập khi mùa mưa đến…

Những ngày hè đỏ lửa năm 2015 tại Hà Nội thật kinh khủng, ngột ngạt; ngột ngạt hơn nữa vì muốn thoát ra "mái bằng, mái bằng lại mái bằng"  tìm chỗ nghỉ ngơi như công viên, hồ nước hầu như lại rất ít.

Vậy tại sao, nhân cơ hội này chúng ta không đào hồ, trồng cây xanh trên những công trình quy hoạch treo, những bãi đất trống trong nội đô của những dự án treo, những nhà máy, trường học phải di chuyển.

Còn với những ao, hồ có sẵn, hãy cải tạo cảnh quan chứ không được san lấp. Những thành phố đáng sống nổi tiếng nhất trên thế giới hầu như đều có rất nhiều rừng cây, hồ nước trong lòng thành phố.

Nếu ngày nào đó những khu đất của dự án treo, rồi những nhà máy, trường học phải di chuyển ra ngoại thành ở Hà Nội, Sài Gòn… biến thành những hồ sinh thái, rừng cây, khu vui chơi, những công trình công cộng, lúc đó đô thị Hà Nội, TP.HCM càng thân thiện, cuộc sống càng gần với môi trường thiên nhiên.

Đây cũng không chỉ là khuyến nghị với riêng Hà Nội mà cho tất cả các đô thị khác trên toàn Việt Nam. Mong rằng chúng ta sẽ có nhiều đô thị sinh thái, có cây xanh, hồ nước, khu vui chơi, công trình vệ sinh công cộng trong lòng thành phố như các đô thị hiện đại nổi tiếng trên thế giới.

Phạm Anh

Hai hồ tự nhiên ở Hà Nội sắp bị lấp, trăm hộ dân xin giữ 'lá phổi xanh'

Hai hồ tự nhiên ở Hà Nội sắp bị lấp, trăm hộ dân xin giữ 'lá phổi xanh'

Gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) xin giữ lại hai hồ tự nhiên với diện tích hơn 1,2ha với lý do giữ cảnh quan, “lá phổi xanh” của phường trước thông tin hai hồ này sắp bị lấp để làm đất ở.