Công an Hà Nội đã khởi tố, tạm giam 8 bị can, trong đó có bà Nguyễn Thị Loan (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Y dược Vimedimex) về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương.

Ban đầu Công ty Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên bà Loan đã thông đồng với cán bộ của ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Y dược Vimedimex lập nhiều công ty để làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất trên. Một công ty do bà Loan nắm quyền chi phối trúng đấu giá khu đất với mức hơn 20 triệu đồng/m2.

Chỉ 1 tháng sau, bà Loan bán khu đất trên với giá từ 80 triệu đồng/m2, có thửa cao nhất lên tới 110 triệu đồng/m2.

Ngày 29/10/2021, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) với tên thương mại là Helianthus Center Red River.

Trao đổi với VietNamNet, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho hay, trong vụ án này, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Loan bị xác định là chủ mưu nên sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có mức cao nhất có thể đến 5 năm tù.

{keywords}
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Toàn bộ số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu sung công quỹ hoặc trả lại cho tổ chức cá nhân đã bỏ tiền ra để mua các lô đất của dự án này. Kết quả đấu giá sẽ bị hủy bỏ để trả lại đất cho Nhà nước.

Quyền lợi khách hàng có được đảm bảo?

Theo quan điểm của luật sư, sau khi có quyết định hủy bỏ kết quả trúng đấu giá đối với dự án này, Nhà nước sẽ nhận lại toàn bộ lô đất để quản lý, sử dụng.

Đối với các tổ chức, cá nhân đã nộp tiền đặt cọc hoặc đã nhận chuyển quyền các lô đất của dự án này thì doanh nghiệp có trách nhiệm phải thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các tổ chức cá nhân đứng ra giao dịch để nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất sau khi đã trúng đấu giá sẽ được xác định là người thứ ba ngay tình, được pháp luật bảo vệ.

Trường hợp doanh nghiệp không tự nguyện trả lại tiền và bồi thường thiệt hại, những người đã nộp tiền cho doanh nghiệp có thể yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, họ được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Nếu các bên không tự nguyện thỏa thuận giải quyết với nhau, những người thứ ba ngay tình có quyền yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, buộc tổ chức cá nhân đã nhận tiền phải trả lại tiền cho họ theo quy định

Theo luật sư Cường, vụ án cho thấy những sơ hở trong việc quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm và tha hóa của một số cán bộ có liên quan đến việc định giá, tổ chức đấu giá, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều tổ chức cá nhân khác có liên quan.

“Đây là bài học không chỉ đối với các bị can mà còn đối với nhà nước trong công tác quản lý đất đai, đối với các tổ chức cá nhân trong các hoạt động liên quan đến bất động sản.

Bởi vậy, cần tăng cường công tác quản lý về bất động sản, minh bạch thị trường bất động sản, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản”, lời luật sư Đặng Văn Cường.

Khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Y dược Vimedimex

Khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Y dược Vimedimex

Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Y dược Vimedimex cùng 7 người khác. 

T.Nhung