Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới của TP Hà Nội chiều thứ Bảy (1/8) họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Mở đầu phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Hà Nội có thêm 2 trường hợp ghi nhận ngoài cộng đồng (đều có tiền sử đi về từ Đà Nẵng) là BN số 447 tại Nam Từ Liêm và BN số 459 tại Tây Hồ.

Có 20 trường hợp mới được ghi nhận là những bệnh nhân trở về từ Guinea xích đạo vào ngày 29/7 đã được cách ly điều trị ngay tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và những trường hợp này không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo số liệu rà soát, thống kê của các đơn vị, toàn thành phố đã ghi nhận 72.275 người (tăng thêm 18.507 so với hôm qua) về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền

Có 481 trường hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR, trong đó có 366 trường hợp có biểu hiện lâm sàng; đã có kết quả của 424 trường hợp âm tính, còn lại 57 trường hợp chưa có kết quả.

Hà Nội xét nghiệm test nhanh cho 49.829 trường hợp (như vậy từ hôm qua đến nay đã triển khai xét nghiệm test nhanh được thêm 31.370 người) ghi nhận 11 trường hợp có kết quả dương tính. Sau khi xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả đã có 10/11 trường hợp có kết quả PCR âm tính (còn 1 trường hợp đang chờ).

Đến nay xác minh có 127 trường hợp F1 (trong ngày hôm qua và hôm nay xác minh thêm được 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân số 459 tại Tây Hồ) đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung, và đều âm tính. Đối với các trường hợp có biểu hiện họ sốt thì được chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.

Ngoài ra ngành y tế tiếp tục thực hiện cách ly chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội để chủ động giám sát, phòng chống bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của UBND TP.

Các quận thiếu test nhanh, hàng trăm người chờ

Phát biểu tại điểm cầu Nam Từ Liêm, Chủ tịch UBND quận Trần Đức Hoạt cho biết người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam quận ghi nhận 3.855 người, có tăng hơn 1.550 người so với hôm qua.

Quận đã cho xét nghiệm 3.690 trường hợp, còn phải tiếp tục thực hiện test nhanh với 165 trường hợp. Ông Hoạt kiến nghị, hiện lượng người về từ Đà Nẵng khai báo tăng lên, quận đề nghị CDC Hà Nội cung cấp thêm test xét nghiệm. 

{keywords}
Người dân đến test nhanh tại điểm y tế quận Hai Bà Trưng

Còn tại quận Cầu Giấy có 3.823 trường hợp từ Đà Nẵng về, quận đã xét nghiệm 3.300 trường hợp, hiện nay cũng đã hết test nhanh. Quận còn 523 trường hợp chờ xét nghiệm nốt, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cũng đề nghị CDC sớm cung cấp test nhanh.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin, quận có 3.400 trường hợp từ Đà Nẵng về, đã test 3.187 trường hợp cho kết quả âm tính. Còn 200 trường hợp vẫn đang đăng ký, thiếu khoảng hơn 100 test. 

Sở Y tế tiếp tục nhận định, dịch bệnh tiếp tục gia tăng nhanh tại Đà Nẵng và đã lây lan sang các tỉnh thành. Hà Nội và TP.HCM là những thành phố lớn và có lượng khách đi đến Đà Nẵng trong thời gian vừa qua rất đông nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện và lây lan tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, giai đoạn này có nhiều ca mắc là những người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kèm theo như suy thận, ung thư... nên nguy cơ tử vong do dịch bệnh sẽ cao hơn trong thời gian trước.

XEM CLIP:

 

 

Thành Nam

17 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đã làm gì và đi những đâu?

17 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đã làm gì và đi những đâu?

Trong số 17 người vừa công bố lịch trình thì bệnh nhân 544 từng đi đám cưới tại nhà hàng ForYou và ngồi chung bàn với bệnh nhân 416.