Dự báo,  chiều tối và đêm mai (4/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Từ chiều tối và đêm mai đến hết ngày 5/10, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h).

Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong tháng 10, tần suất không khí lạnh gia tăng, dự tính có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Bắc Bộ những ngày tới sẽ duy trì kiểu thời tiết mưa dông. Mưa tập trung từ đêm 4-5/10, sau đó giảm và xuất hiện những ngày nắng gián đoạn trước khi khu vực bước vào đợt mưa mới.

Trung Bộ mưa lớn sẽ xuất hiện từ ngày 6/10 và kéo dài đến hết ngày 9/10. Nam Trung Bộ có thể là trọng tâm của đợt mưa lớn lần này với nhiều nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh đi kèm. Ngày 7/10, các sông ở Trung Bộ cũng có khả năng xuất hiện một đợt lũ gây nguy cơ lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Tây Nguyên và Nam Bộ, ngày 3-5/10 xuất hiện mưa rào và dông, sau đó giảm dần. Mực nước trên các sông ở Tây Nguyên có dao động, một số sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện lũ.

Khoảng ngày 9-10/10, một áp thấp nhiệt đới có thể hình thành trên Biển Đông, sau đó, mạnh dần lên thành bão. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão số 6 trong năm 2020. Cơn bão có thể tác động đến các tỉnh Trung Bộ, nơi vừa hứng chịu hậu quả khá nặng nề từ bão số 5.

Trong tháng 10, Biển Đông sẽ xuất hiện 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới hoặc bão). Từ nay đến hết tháng 11, đất liền nước ta có thể chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão xuất hiện dồn dập. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ sẽ là trọng tâm ảnh hưởng của mưa bão những tháng cuối năm 2020.

Mộc Miên

Bộ Công Thương lý giải việc hàng trăm cột điện gãy đổ dù bão không mạnh

Bộ Công Thương lý giải việc hàng trăm cột điện gãy đổ dù bão không mạnh

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10, báo chí đã đặt câu hỏi tới 2 Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng về chất lượng của hơn 600 cột điện ở miền Trung bị gãy do bão số 5.