Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ có kế hoạch sắp xếp lại gần 30.000 lính thủy đánh bộ tập trung ở Hawaii và một số khu vực khác của Thái Bình Dương.


{keywords}
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận đổ bộ bãi biển. Ảnh: AP

Thời báo Marine Corps (lính thủy đánh bộ) Mỹ nhấn mạnh, các hoạt động cải tạo và xây dựng cơ sở quân sự mà TQ tiến hành ở Biển Đông là lý do chính cho việc thay đổi nhân sự lính thủy đánh bộ Mỹ.

Tờ Wantchinatimes vừa dẫn nguồn tin thời báo trên cho biết, ngoài Biển Đông, những diễn biến trong chương trình hạt nhân Triều Tiên và hoạt động gia tăng của Nga tại không phận Nhật cũng là nguyên nhân.

Cụ thể, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ có kế hoạch sắp xếp lại gần 30.000 người ở Hawaii và một số khu vực khác. Theo báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc), đây được cho là lực lượng rất tinh nhuệ về chiến tranh viễn chinh, thường được điều động trong các cuộc xung đột khu vực hoặc triển khai nhanh chóng phối hợp với đơn vị đặc nhiệm của hải quân Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu sắp xếp lại nhân sự nói trên là để giảm bớt thời gian phản ứng của Mỹ với các diễn biến bất ngờ ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như là một phần quan trong của chiến lược "trục xoay châu Á" mà Tổng thống Obama đưa ra.

Trong khi đó, tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, "bốn vũ khí chiến lược" của Mỹ gồm tàu sân bay hạt nhân, máy bay ném bom tàng hình B2, máy bay chiến đấu tàng hình F22 và các tàu ngầm hạt nhân - sẽ được triển khai tới Hàn Quốc hoặc tại căn cứ hải quân Mỹ ở Guam tháng tới. Đây có lẽ là lời cảnh báo trước khả năng Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm hạt nhân lần nữa.

Theo đó, ba máy bay ném bom B2 đã tới Guam trong tháng 8. Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan và hai máy bay chiến đấu F22 sẽ thăm Hàn Quốc trong tháng 10. Máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk cũng sẽ có mặt tại triển lãm quốc phòng và vũ trụ quốc tế Seoul từ 20-25/10.

Thái An (theo wantchinatimes)