Tiềm ẩn nguy cơ từ ca nhiễm rải rác

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, từ ngày 23/6 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.498 ca mắc Covid-19, trong đó chủ yếu phát hiện trong các khu cách ly tập trung, 25% số ca ghi nhận trong cộng đồng, các khu phong tỏa, số ca còn lại chủ yếu từ TP.HCM trở về. Hiện Phú Yên chỉ sử dụng xét nghiệm RT-PCR trong các khu phong tỏa.

“Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng trên thực tế vẫn còn hiện tượng “ngoài chặt, trong lỏng”, còn hiện tượng người dân từ nhà này sang nhà kia. Số ca mắc trong cộng đồng còn rải rác song tỉnh đang cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh”, ông Trần Hữu Thế khẳng định.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phú Yên, Khánh Hòa phải mở “chiến dịch” thật mạnh, tập trung dập dịch dứt điểm. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh Ban Chỉ đạo cho biết, tỉnh Phú Yên đã quyết liệt, đồng bộ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng một số nơi thực hiện còn chưa nghiêm. Số lượng mẫu xét nghiệm còn thấp so với công suất.

“Phú Yên không phải là tỉnh có mật độ dân số quá đông như các địa phương khác, trong khi đó có rất nhiều vùng xanh an toàn, hoàn toàn có thể dập dịch bằng cách thực hiện rất nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, giảm thiệt hại kinh tế-xã hội, hạn chế áp lực lên ngành y tế”, ông Bùi Thế Duy khuyến cáo.

Không thể dập dịch nếu giãn cách không nghiêm

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, trong đợt dịch thứ 4, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 2.640 ca mắc Covid-19, trong đó có 92% số ca không triệu chứng, triệu chứng nhẹ; 27 ca nặng, 12 ca nguy kịch; 21 ca tử vong. Khánh Hòa có hai khu vực trọng điểm dịch Covid-19 tại thị xã Ninh Hòa (1.301 ca) và thành phố Nha Trang (1.029 ca). Thị xã Ninh Hòa đã khoanh chặt, số ca mắc có chiều hướng giảm rất nhanh. Thành phố Nha Trang đã bắt đầu kiểm soát được tình hình.

Cùng với áp dụng phương châm “4 tại chỗ”, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, toàn tỉnh đang tập trung xét nghiệm nhanh để sàng lọc sơ bộ tại các khu phong tỏa, sau đó xét nghiệm khẳng định RT-PCR.

Đối với tỉnh Khánh Hòa - nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhiều giao lưu, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định do chưa giãn cách xã hội sớm nên “bị loang nhanh”, trong khi một số nơi còn chủ quan. Khánh Hòa nên làm mẫu RT-PCR mẫu gộp cho người dân các vùng an toàn (vùng xanh); giảm mật độ đi lại giữa các vùng nguy cơ cao, rất cao (vùng đỏ) và vùng xanh trên toàn tỉnh, cân nhắc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn tỉnh.

{keywords}
Phú Yên, Khánh Hòa phải xem xét lại công tác xét nghiệm, kết hợp hài hoà hai loại xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên tinh thần tiết kiệm triệt để, hiệu quả tối đa. Ảnh: VGP/Đình Nam

Về việc đóng cửa các chợ để chống dịch tại Khánh Hoà, Ban Chỉ đạo lưu ý chuỗi lây nhiễm qua chợ, các cảng cá ở Khánh Hoà rất rõ. Trong thời gian đóng cửa các chợ, Khánh Hoà cần tổ chức lại hệ thống phân phối, không phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống siêu thị. Cụ thể như các chợ tạm đóng cửa thì cần tiến hành khử khuẩn, trước khi mở lại phải xét nghiệm cho tiểu thương, quy định số người bán hàng, mua theo ngày, mở các chợ ngoài trời cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân.

Quản chặt người về từ vùng dịch

Bên cạnh đó, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đều đang gặp khó khăn trong quản lý người về từ TP.HCM và một số tỉnh phía nam.

Hiện, số lượng người từ TP.HCM về Phú Yên khoảng 20.000 người, nhưng hiện mới nắm được thông tin hơn 10.000 người. Do đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng còn nhiều tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, các lực lượng nỗ lực quản lý người dân từ TP.HCM và các địa phương khu vực phía Nam về (trước ngày 1/8 với khoảng 3.000 người).

Trước thực trạng này, Ban Chỉ đạo yêu cầu Phú Yên, Khánh Hoà phải thực hiện triệt để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, không để sót bất kỳ ai về mà không phát hiện được.

Đại diện Bộ Công an thông tin thêm đang chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền đồng thời tổ chức thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phải mở “chiến dịch” thật mạnh, tập trung dập dịch dứt điểm, nếu tiếp tục để dây dưa đến một mức nào đó sẽ không kiểm soát được tình hình.

Hiện nay, Phú Yên chưa sử dụng hết công suất xét nghiệm, trong khi Khánh Hòa sử dụng rất nhiều xét nghiệm nhanh. Ban Chỉ đạo yêu cầu hai tỉnh phải xem xét lại công tác xét nghiệm, kết hợp hài hoà hai loại xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên tinh thần tiết kiệm triệt để, hiệu quả tối đa.

Đối với những vùng đã tầm soát cho thấy nguy cơ cao, rất cao phải thực hiện các biện pháp mạnh, tăng cường xét nghiệm nhanh, kết hợp xét nghiệm PCR quét nhiều lần để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

“Không chỉ vây các vùng đỏ mà các đồng chí phải khoanh giữ bằng được vùng xanh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

{keywords}
Ban Chỉ đạo yêu cầu Phú Yên, Khánh Hòa đặc biệt lưu ý đến các khu tiếp nhận người nhiễm (F0) không triệu chứng, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong công tác điều trị, Ban Chỉ đạo yêu cầu Phú Yên, Khánh Hòa đặc biệt lưu ý đến các khu tiếp nhận người nhiễm (F0) không triệu chứng, đặt ở những nơi thông thoáng, chăm lo đầy đủ sức khoẻ, tinh thần, cấp phát thuốc đông y, tây y để tăng cường thể trạng, tham khảo kinh nghiệm những nơi làm tốt, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng.

Các cơ sở điều trị F0 có triệu chứng và có dấu hiệu chuyển nặng phải có hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao… để giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang nặng, rất nặng, nguy kịch…

Liên quan đến đề nghị hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị điều trị như máy lọc máu, máy thở… của Phú Yên, Khánh Hoà, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ xem xét và cân đối nhưng hiện nay trang thiết bị y tế đang tập trung chi viện tối đa cho TP.HCM và một số tỉnh phía nam, và đề nghị tỉnh Khánh Hoà có điều kiện cơ sở điều trị tốt hơn thì cần có phương án hỗ trợ cho Phú Yên.

Theo Chính Phủ

Chủ tịch nước biểu dương 3 triệu công nhân ngành dệt may, vừa sản xuất vừa chống dịch

Chủ tịch nước biểu dương 3 triệu công nhân ngành dệt may, vừa sản xuất vừa chống dịch

Chiều 3/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các điển hình tiên tiến trong thực hiện mục tiêu kép của ngành dệt may Việt Nam.