TP.HCM tiếp tục ghi nhận tối 8/7, thêm 915 ca nhiễm Covid-19 sau 24h. Trong đó, có 848 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 67 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Đợt dịch thứ 4, bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có tổng cộng 9.066 bệnh nhân mắc SARS-CoV- 2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khi liên tiếp xuất hiện các chuỗi lây lan, số ca nhiễm có ngày tăng đến cả nghìn trường hợp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 9/7.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố lớn nhất cả nước, TP xem đây là cuộc chiến thật sự, mong người dân ủng hộ, cảm thông khi TP áp dụng các biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch Covid-19.

"Lúc này mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người là một chiến sĩ trong cuộc chiến 'chống dịch như chống giặc' này” - ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong lưu ý: “Những ngày này, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp cần thiết khác”.

Tại cuộc họp báo tối 8/7, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cũng nói rõ, với Chỉ thị 16 mà thành phố thực hiện, sẽ có nhiều hoạt động ràng buộc, vì vậy, ông mong người dân chia sẻ, ủng hộ, với mục tiêu "chặn và đẩy lùi dịch Covid-19".

Xem thêm: TP.HCM họp báo triển khai thực hiện Chỉ thị 16

 

 

09/07/2021 | 02:29

1h05

Tại chốt kiểm soát dịch trạm thu phí Phước Long nằm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây, tất cả các phương tiện qua trạm đều được cơ quan chức năng kiểm tra. Trường hợp không có giấy xét nghiệm âm tính sẽ yêu cầu quay đầu. 

Các xe chở nhu yếu phẩm cần thiết và tài xế có giấy xét nghiệm hết hạn trong thời gian ngắn, sẽ được cho khai báo y tế và cho qua trạm.

Một trường hợp xe du lịch chở nhiều khách, qua kiểm tra tất cả hành khách đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, tuy nhiên tài xế lại là người duy nhất không có giấy xét nghiệm này. Cơ quan chức năng đã yêu cầu tài xế quay đầu xe không vào địa phận TP.

{keywords}
Yêu cầu tài xế vào khai báo y tế, kiểm tra phiếu xét nghiệm Covid-19 
{keywords}
Cán bộ trạm kiểm soát đo thân nhiệt hành khách trên xe bằng máy đo cầm tay  
{keywords}
 
{keywords}
Hành khách khai báo y tế qua thiết bị di động
{keywords}
Thủ tục khai báo, kiểm tra được thực hiện nhanh chóng trong khoảng 3-5 phút 
{keywords}
Một xe khách sau kiểm tra, tất cả hành khách trên xe đều có giấy xét nghiệm âm tính, ngoại trừ tài xế. Chiếc xe này buộc phải quay đầu.
{keywords}
Kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 của một tài xế   

 

Thu gọn
09/07/2021 | 01:22

0h10

Tại chốt kiểm soát dịch Quốc lộ 13, đúng 0h ngày 9/7, lực lượng chức năng TP.HCM đã lập rào chắn phong tỏa hướng lưu thông từ Bình Dương đi TP.HCM.

{keywords}
 

Tất cả phương tiện di chuyển vào TP đều bị dừng lại, tài xế buộc phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính nCoV.

Một cán bộ tham gia chốt kiểm soát cho biết, nếu phát hiện trường hợp tài xế không có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính, tổ công tác sẽ yêu cầu quay đầu.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trước đó, UBND TP.HCM giao Công an TP chủ trì phối hợp lập 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực giáp ranh.
Thu gọn
09/07/2021 | 00:57

0h ngày 9/7

0h ngày 9/7 tại chốt kiểm dịch chân cầu Đồng Nai, cơ quan chức năng TP.HCM tiến hành kiểm tra các xe vào địa bàn TP.

Nhiều người đã nắm bắt thông tin và chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm âm tính Covid khi qua chốt.

Tuy nhiên cũng không ít người không xuất trình được giấy xét nghiệm, hoặc xuất trình giấy đã qua hạn. Đối với những người này cơ quan chức năng yêu cầu quay đầu xe không được vào địa phận TP.HCM.

{keywords}
Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19  
{keywords}
Với giấy xét nghiệm âm tính của tài xế, lực lượng chức năng đã cho xe tiếp tục di chuyển   
{keywords}
Kiểm tra một xe container, phát hiện giấy xét nghiệm của tài xế hết hạn  
{keywords}
 
{keywords}
Một tài xế phải quay đầu xe do giấy xét nghiệm hết hạn

 

Thu gọn
08/07/2021 | 23:33

23h

Ghi nhận tại điểm chốt chân cầu Đồng Nai, lúc này các cán bộ trực chốt đã tiến hành lập lều trại, chuẩn bị hàng rào chắn... sẵn sàng cho việc giãn cách thành phố vào 0h ngày 9/7.

Lượng xe lưu thông qua khu vực giáp ranh TP.HCM - Đồng Nai hiện tại khá thưa thớt.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

 

Thu gọn
08/07/2021 | 23:21

22h30

Các tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM như Trường Chinh, Cộng Hòa thưa dần xe cộ qua lại. Thời điểm này, nhiều xe cứu thương liên tục hụ còi di chuyển theo hai hướng ra/vào trung tâm TP.

{keywords}
 

Chị Trần Thảo Nghi (nhà bên đường Trường Chinh, quận 12) cho biết, hơn một tuần nay, cứ đến hơn 10h khuya là chị ám ảnh bởi tiếng xe cứu thương.

'Tình hình dịch bệnh phức tạp, mấy đêm liền xe cứu thương liên tục chạy qua khiến tôi không ngủ được, tâm trạng rất lo lắng. Khu vực gần nhà tôi đã có nhiều người mắc Covid-19, hai khu chợ phải đóng cửa, dừng hoạt động"- người dân này cho hay.

{keywords}
 

Trong khi đó, cùng thời điểm trên, tại một khu chợ vùng ven quận 12, nhiều sạp hàng kinh doanh thực phẩm vẫn hoạt động, dù khách rất thưa vắng. 

{keywords}
 
Thu gọn
08/07/2021 | 22:09

21h20

21h tại siêu thị Coopmart phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức nhiều người dân vẫn tranh thủ đi mua lương thực. Các kệ hàng ở siêu thị này vẫn đầy ắp lương thực thực phẩm.

{keywords}
 

 

{keywords}

 
{keywords}
Hàng hóa ở siêu thị đầy ắp, người mua thưa vắng
{keywords}
Ảnh: Phan Thân

Trao đổi với VietNamNet, đại diện siêu thị cho biết, những ngày tới, siêu thị sẽ luôn cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm đầy đủ cho người người dân.

Hằng ngày, siêu thị sẽ mở cửa lúc 6h30 và đóng cửa lúc 21h30. Giá bán vẫn như bình thường, siêu thị vẫn áp dụng các chương trình khuyến mại cho khách.

Thu gọn
08/07/2021 | 22:02

21h17

Tại phà Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, nhiều người dân đi làm, đi học,... ở tỉnh Đồng Nai tranh thủ về nhà trước khi TP.HCM thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

{keywords}
Người dân chờ phà. Ảnh: Phan Thân 

 

{keywords}

 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Phan Thân

Một nhân viên bán vé tại phà cho biết, từ 0h ngày 9/7, phà vẫn hoạt động cho người dân ở hai tỉnh lưu thông. Tuy nhiên, theo quy định của huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), người dân qua tỉnh này phải có giấy kết quả xét nghiệm nCoV âm tính và thực hiện cách ly trong vòng 7 ngày.

Thu gọn
08/07/2021 | 21:55

21h15

Tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, người mua bán vẫn rất nhộn nhịp. Mặc dù, chợ đã ngưng hoạt động từ trước, nhưng nhiều tiểu thương vẫn cố tình nhập hàng về bán.

Nhiều tiểu thương đem nông sản ra tận quốc lộ 22 bán khiến giao thông nơi đây hỗn loạn, ùn tắc.

{keywords}
Ảnh: Đình Tuyến
{keywords}
Hoạt động mua bán tấp nập quanh khu chợ đầu mối Hóc Môn
{keywords}
 
{keywords}
Người bán, người mua tràn ra đường nhiều lúc gây ùn ứ giao thông
{keywords}
Một tiểu thương cho biết, lỡ chuyến hàng rồi nên cố bán hết ngày mai nghỉ luôn, nếu bán không hết tối sẽ đem cho. Ảnh: Đình Tuyến

 

 

Thu gọn
08/07/2021 | 21:43

21h10

Một số tuyến đường người dân vẫn đi lại đông đúc. 

{keywords}
Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
Xe chở rau củ phóng vội vã để kịp cung ứng hàng vào sáng mai cho người dân TP
{keywords}
Người dân chở các suất ăn miễn phí đến khu phong tỏa
{keywords}
Khu chợ Thị Nghè, người dân giăng dây để hạn chế tiếp xúc
{keywords}
Một số cửa hàng nhỏ lẻ vẫn hoạt động. Ảnh: Thanh Tùng
Thu gọn
08/07/2021 | 21:25

21h

Chỉ còn 3 tiếng nữa, thành phố sôi động nhất cả nước chính thức bước vào đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều đường phố đã trở nên vắng vẻ. Một số điểm mua bán các mặt hàng thiết yếu, siêu thị cũng dần vãn khách và chuẩn bị công tác dọn dẹp để đóng cửa.

{keywords}
Trước cổng Bưu điện TP còn một vài người đi lại
{keywords}
Đường phố khu vực trung tâm dần vắng vẻ
{keywords}
Hồ Con Rùa không một bóng người. Ảnh: Trương Thanh Tùng

 

9h tối, nhân viên một siêu thị tại quận Bình Thạnh đã bắt đầu quét dọn. Lượng khách đến thưa dần khi các kệ hàng bán lương thực, thực phẩm đều đã "sạch sẽ".

Một số hộ kinh doanh quanh khu vực chợ Bà Chiểu nhập rau, củ về từ trước đó, tranh thủ bán nốt ít hàng tồn cho khách trước khi đóng cửa.

 

Thu gọn
08/07/2021 | 19:06

20h

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã công bố quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng toàn thành phố trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 9/7 tại cuộc họp báo chiều 7/7.

Theo đó, để nhanh chóng kiểm soát được dịch Covid-19, TP.HCM xác định cần làm quyết liệt hơn và xem đây là cuộc chiến thật sự. Thành phố sẽ hy sinh lợi ích ngắn hạn cho mục tiêu dài hạn, nâng cao thêm một mức trong công tác phòng, chống dịch.

“Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh và luôn đảm bảo hàng hóa phong phú dồi dào tại các siêu thị, chợ truyền thống”, ông Phong nói rõ.

Đề nghị người dân không cần mua tích trữ hàng hóa và không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống; bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố.

"Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”. Đồng thời người dân hãy ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh”, người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh.

Xem toàn văn chỉ đạo của UBND TP.HCM về thực hiện Chỉ thị 16.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Nhóm PV

15 ngày đẩy lùi dịch Covid-19 của TP.HCM

15 ngày đẩy lùi dịch Covid-19 của TP.HCM

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, xem đây là cuộc chiến thật sự, mong người dân ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp quyết liệt để đẩy lùi dịch Covid-19.

TP.HCM kích hoạt 12 chốt kiểm soát, phạt người ra khỏi nhà không chính đáng

TP.HCM kích hoạt 12 chốt kiểm soát, phạt người ra khỏi nhà không chính đáng

TP.HCM sẽ triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 9/7.  

 

 

Thu gọn