Chiều 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh và triển khai phương án phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành.

{keywords}
 

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng biểu dương TP.HCM và Hà Nội đã không bắn pháo hoa, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, khi tập trung đông người.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành vận động công nhân viên, chủ nhà máy, doanh nghiệp… tổ chức sản xuất tại chỗ để không đi lại, tránh nguy cơ lây lan.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế, về xét nghiệm trên diện rộng các khu vực dễ lây nhiễm, như các bệnh viện, sân bay và nhiều khu vực nguy cơ cao…

Riêng TP.HCM và Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu có cách làm riêng, phù hợp, thực hiện Chỉ thị 15, 16 giãn cách xã hội một số khu vực khi thấy cần thiết.

“Đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế giãn cách xã hội một số khu phố, một số khu vực, địa bàn có ca bệnh lây nhiễm”, Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao ngành y tế các tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương đã kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ, sáng tạo đồng bộ, nên các ổ dịch hiện nay cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho biết mới đây phát hiện ra ổ dịch mới ở nhiều quận, huyện tại TP.HCM. Đây là mối lo ngại tiếp theo khi các nơi khác chưa dập dịch xong.

“Tình hình hết sức là xấu. Chúng ta phải bình tĩnh nhưng cũng phải nhận thấy tình hình nghiêm trọng để xử lý”, Thủ tướng lưu ý.

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu  2 việc phải làm ngay, để ngăn chặn lây nhiễm là đeo khẩu trang ở mọi nơi; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện 5K, hạn chế tối đa số người tham dự những lễ hội, tiệc ăn mừng, lễ hội tôn giáo, đám cưới…

Chuẩn bị hệ thống y tế chủ động và người dân phải được báo động mạnh mẽ hơn, phải nói rõ tình trạng lây nhiễm để có biện pháp hạn chế đi lại khi giãn cách xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh cách làm sáng tạo của các tỉnh, thành phố trong công tác kiểm soát phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng khẳng định, đến giờ phút này, ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) cơ bản được kiểm soát.

Góp ý với tình hình tại TP.HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu TP nên làm theo cách của Quảng Ninh, phải cố gắng trong thời gian ngắn có bức tranh đánh giá tình hình dịch tại TP đã đến mức nào.

“Trong thời gian đó, tôi đồng tình với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, TP.HCM nên cân nhắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn TP”, Phó Thủ tướng nói.

{keywords}
 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM có cách làm linh hoạt, không cứng nhắc.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP sẽ xem xét thực hiện giãn cách một số khu vực theo đề xuất của Bộ trưởng Y tế.

Trước đó, trong phiên họp trực tuyến sáng nay với TP.HCM, Bộ trưởng Y tế, cho biết: "Do dịch đã lan ra cộng đồng, TP.HCM  phải chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16, thay vì Chỉ thị 15 như hiện nay. Những nơi nguy cơ cao, có người nhiễm nên áp dụng Chỉ thị 16, như vậy chúng ta mới đi nhanh hơn dịch. Tuy nhiên, việc áp dụng này do TP.HCM quyết, Bộ chỉ gợi ý đề xuất", Bộ trưởng Long nêu ý kiến.  

Phong tỏa chung cư liên quan 4 nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Phong tỏa chung cư liên quan 4 nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Chung cư có 1.000 cư dân ở TP.HCM bị phong tỏa do có ca nghi nhiễm Covid-19 là F2 của bệnh nhân 1979 làm việc ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Hồ Văn-Liên Anh