- Thượng nghị sĩ 78 tuổi đưa Tổng bí thư tham quan văn phòng làm việc nơi có những bức ảnh xưa cũ của ông và gia đình, đặc biệt là tấm hình chụp ở hồ Trúc Bạch.

TNS John Mc Cain đã dành một lời mời đặc biệt với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước cuộc gặp giữa hai bên tại phòng họp của Ủy ban quân lực Thượng viện tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 8/7.

Đó là tham quan văn phòng làm việc nơi có những bức ảnh xưa cũ của ông và gia đình, đặc biệt là tấm hình chụp ở Hồ Trúc Bạch, nơi chiếc máy bay của phi công McCain bị bắn rơi và ông được một người VN cứu lên bờ vào ngày 26/10/1967.

"Đây là Trúc Bạch, một phần của Hồ Tây", TNS John Mc Cain giới thiệu.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chỉ tay sang một bức ảnh khác, ông giải thích “còn đây là buổi ký kết hòa ước trên tàu USS Missouri trong cuộc chiến với người Nhật. Cha tôi đứng ở hàng trước”. Vừa nói, McCain vừa chỉ vào cha ông, đô đốc John S. McCain chỉ huy hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương thời chiến tranh thế giới thứ 2.

"Còn đây là ở vùng phi quân sự vào dịp giáng sinh lúc tôi làm tù binh", ông nói.

Trong các tấm hình kỷ niệm, TNS McCain cũng chia sẻ với Tổng bí thư bức ảnh tàu khu trục USS John McCain của Hạm đội 7 -– con tàu mang tên cha và ông nội của ông – đã cập cảng Đà Nẵng hồi năm 2010. "Tôi nghĩ đó là biểu tượng cho mối quan hệ của chúng ta". 

TNS Mỹ nhấn mạnh: “Cách đây rất lâu, khi tôi tham gia vào tiến trình bình thường hóa quan hệ, đó là hành trình tiến tới hòa giải. Quan hệ hai nước đã cải thiện nhanh chóng, nhất là khi hai bên bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Gặp TNS Mỹ, người đã nỗ lực thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng mang theo một khung ảnh chụp ông và Mc Cain khoảnh khắc đến chào ông trong chuyến thăm VN. Tổng bí thư đã tặng khung ảnh như món quà lưu niệm cho ngài Mc Cain.

Kỳ vọng bỏ cấm vận vũ khí

Trong thông cáo gửi báo chí nhân chào mừng chuyến thăm Mỹ  của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, TNS MCain nhấn mạnh VN là một đối tác quan trọng mà Mỹ chia sẻ các lợi ích chung về chiến lược và kinh tế, trong đó bao gồm tăng cường trật tự giao thương khu vực mở, duy trì sự cân bằng quyền lực có lợi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và duy trì các nguyên tắc lâu dài trong trật tự thế giới, chẳng hạn sự tự do lưu thông hàng hải và giải pháp hòa bình trong các tranh chấp quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ cũng nhấn mạnh hợp tác an ninh giữa hai nước. "Hoa Kỳ và VN chia sẻ cam kết sâu sắc cho hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh TQ tiếp tục tuyên bố chủ quyền và quân sự hóa các khu vực ở Biển Đông và lại đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng biển gần VN".

Ông McCain cho hay, QH Mỹ đang xúc tiến tiến trình cho phép Bộ Quốc phòng nước này ngân khoản 425 triệu USD để giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng vũ trang các nước Đông Nam Á, trong đó có VN để tăng cường năng lực trên biển.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí với VN.

“Tôi tin rằng Hoa Kỳ phải nới lỏng hơn nữa lệnh cấm bán các thiết bị quân sự sát thương cho VN vào thời điểm này, bao gồm tất cả các thiết bị có thể làm tăng cường khả năng hoạt động hiệu quả hơn của các lực lượng vũ trang VN bên trong và trên vùng biển của mình”, theo thông cáo.

Hình ảnh Tổng bí thư gặp TNS McCain:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An - Ảnh: Getty Images