Sẵn sàng cho cuộc chiến mới chống Covid-19

Chiều 31/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến với 24 quận, huyện về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chỉ đạo kích hoạt toàn hệ thống bệnh viện điều trị Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu toàn TP không lơ là, chủ quan, đoàn kết cùng phòng chống dịch trong tình hình mới.

Đồng thời, Phó Chủ tịch  UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung tại quận huyện tổ chức cách ly người tiếp xúc gần với ca bệnh, người nhập cảnh trái phép chưa được cách ly kiểm dịch.

Triển khai khu cách ly tập trung của thành phố tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ cũ (300 giường), Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ (300 giường) để cách ly tập trung người từ Đà Nẵng về TP, có đi qua các điểm dịch đã được Bộ Y tế thông báo.

Sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh.

“Các Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Nhi đồng thành phố, Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Ung bướu - cơ sở 2 sẵn sàng tiếp nhận người bệnh xác định, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng”, ông Liêm chỉ đạo.

Ông Liêm yêu cầu tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và chuyên gia được nhập cảnh, làm việc tại TP.

Tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng. Xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.

Áp dụng các biện pháp chống dịch theo Chỉ thị 19

“Hiện TP đang có 7 bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong các lĩnh vực, các sở ngành cần xem xét, chuyển Sở Y tế để tham mưu UBND TP ban hành các quy định phù hợp trong tình hình mới”, chỉ đạo của ông Liêm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế đề xuất UBND thành phố chỉ đạo áp dụng các biện pháp tăng cường chống dịch theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng.

{keywords}
GĐ Sở Y tế TP đề xuất áp dụng các biện pháp chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng

Theo ông Bỉnh, với tình hình hiện nay người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. “Trong thời gian này, người dân không nên tập trung quá 20 người ở nơi công cộng và giữ khoảng cách ít nhất 1 m khi tiếp xúc”, lời ông Bỉnh.

Cũng theo ông Bỉnh, tính đến ngày 31/7, ghi nhận trên địa bàn 24 quận huyện đã tiếp nhận 22.392 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 người, hiện đã có 1.351 người có kết quả âm tính, 12.740 đang chờ kết quả.

Đối với 02 BN 449, 450, đến ngày 31/7, đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người.

Kết quả xét nghiệm có 121 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều có kết quả âm tính.

Đối với 3 trường hợp mới được Bộ Y tế công bố, hiện đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả.

Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

 

Năng lực xét nghiệm hiện nay của 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép khẳng định COVID-19 trên địa bàn TP.HCM có thể thực hiện xét nghiệm khoảng 8.000 – 9.000 mẫu/ngày.

-        Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh: 1000-1500 mẫu/ngày

-        Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh: 1000-1500 mẫu/ngày

-        Bệnh viện Nhi Đồng 1: 300-500 mẫu/ngày

-        Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố: 300-500 mẫu/ngày

-        Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh: 3000-5000 mẫu/ngày

-        Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh: 100 mẫu/ngày

-        Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM: 300-500mẫu/ngày

-        Bệnh viện Chợ Rẫy: 200-300 mẫu/ngày

-        Bệnh viện Thống Nhất: 100-200 mẫu/ngày

          Ngoài ra còn Bệnh viện FV, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 7A, Chi cục Thú y vùng 6, Chi cục Thú y vùng 7 đang khảo sát công suất thực hiện xét nghiệm, sẽ tiếp tục cập nhật.

 

TP.HCM yêu cầu khẩn không tập trung quá 30 người nơi công cộng

TP.HCM yêu cầu khẩn không tập trung quá 30 người nơi công cộng

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: quán bar, vũ trường ngưng hoạt động từ 0h ngày 31/7 cho đến khi có thông báo mới từ UBND TP.HCM.  

Hồ Văn