Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ngày 9/9 đã phát cáo thị đỏ - lệnh truy nã ở mức độ cao nhất - đối với Đại tá Muammar Gaddafi, cùng một người con trai của ông có tên Saif al-Islam và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Senussi vì các cáo buộc chống lại loài người.

TIN BÀI KHÁC

Tổ chức tội phạm quốc tế có trụ sở tại Pháp này đưa ra lệnh bắt nói trên chỉ một ngày sau khi công tố viên Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) đề nghị tổ chức này hỗ trợ nhằm bắt giữ những nhân vật trên.


Interpol đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Đại tá Gaddafi (Ảnh: AP)

Trong thông báo đưa ra hôm 9/9, Interpol cho biết tổ chức này sẽ gửi cáo thị đỏ đến 188 nước thành viên. Thông báo trên dẫn lời Tổng thư ký Interpol Ronald K. Noble nói rằng lệnh truy nã này là “một công cụ mạnh mẽ” trong việc trợ giúp bắt giữ nhà lãnh đạo Gaddafi và al-Senussi. Tổng thư ký Interpol cũng nói thêm rằng lệnh bắt giữ này “sẽ hạn chế đáng kể khả năng ba người bị truy tố trên vượt sang các biên giới quốc tế”.
 
Từ nhiều tháng nay, ông Gaddafi chưa xuất hiện lần nào trước công chúng. Ông đã biến mất từ khi lực lượng nổi dậy chống chế độ tiến vào Thủ đô Tripoli ngày 21/8. Hiện vẫn chưa rõ ông Gaddafi đang ở đâu. Nơi trú ẩn của ông Gaddafi vẫn còn là chủ đề gây nhiều đồn đoán. Đã xuất hiện nhiều tin đồn về nơi trú ẩn của ông Gaddafi, như việc cho rằng ông trốn dưới boongke đâu đó ở Tripoli, tới việc ông sống lưu vong an toàn tại các quốc gia láng giềng Niger hay Algeria.

Ngày 8/9, đài truyền hình Arrai TV của Syria đã phát một đoạn băng ghi âm được cho là của ông Gadhafi, trong đó ông lên tiếng bác bỏ chuyện đã trốn chạy sang nước láng giềng Niger, gọi đây là "sự lừa đảo và chỉ là một cuộc chiến tranh tâm lý". Ông Gadhafi cũng thề sẽ tiếp tục chiến đấu để đánh bại NATO và phe nổi dậy Libya.

Thu Hằng (Theo Fox News)