‘Bằng chứng lịch sử’ của TQ vô giá trị với luật quốc tế

Hoàng Hường Nhà báo, Biên tập viên chuyên trang Tuần Việt Nam/VietNamNet

Trung Quốc có thể có khả năng đưa ra những ‘bằng chứng’ rằng các thuỷ thủ TQ từng đến Biển Đông, nhưng theo luật pháp quốc tế, điều đó không có nghĩa chứng minh quyền sở hữu.

Trung Quốc có thể có khả năng đưa ra những ‘bằng chứng’ rằng các thuỷ thủ TQ từng đến Biển Đông, nhưng theo luật pháp quốc tế, điều đó không có nghĩa chứng minh quyền sở hữu.

LTS: Những diễn biến nóng bỏng trên Biển Đông, cùng các quan điểm, góc nhìn, hành động từ nhiều phía của các nhà nghiên cứu trên thế giới đang thu hút sự chú ý đặc biệt của không chỉ các nước trong khu vực mà cả cộng đồng quốc tế.

Tuần Việt Nam giới thiệu loạt bài viết nhà báo Hoàng Hường, hiện đang tham gia chuyến làm việc của các nhà báo từ 14 nước vùng Châu Á – Thái Bình Dương đến làm việc tại 4 nước Mỹ, Trung Quốc, Phillipines và Singapore về vấn đề Biển Đông.

Biển Đông ‘nguy cơ xung đột, cơ hội hợp tác’?

Ở góc nhìn của Trung Quốc, quốc gia đang có nhiều kế hoạch “biến Biển Đông thành… ao nhà mình” theo cách nói của nhiều trang mạng, ông Lý Quốc Cường, Phó giám đốc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) nhìn nhận rằng, để đối mặt với những sự diễn biến mới của Biển Đông, cần các bên cố gắng hơn nữa. Biển Đông vừa có nguy cơ xung đột, vừa có khả năng để hợp tác. Trước mắt, trong tình huống các bên rất khó nhất trí về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, sao lại không ưu tiên hợp tác và phát triển(!) Thông qua hợp tác và phát triển để tăng độ tin cậy, xóa bỏ sự cản trở và bất đồng.

Thế nhưng, tăng độ tin cậy thế nào, khi gần đây Trung Quốc diễn ra hàng loạt hành động khiến thế giới quan tâm, các quốc gia có lợi ích ở Biển Đông “quan ngại”, khi ráo riết biến đảo chìm thành đảo nổi, sử dụng trên 2.000 lao động làm suốt đêm ngày, lấy san hô từ dưới biển bồi đắp lên đảo chìm, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền 200 hải lý tới tận Bà Rịa- Vũng Tàu của Việt Nam là của Trung Quốc.

Tăng độ tin cậy thế nào, nếu như Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài trong hai tháng rưỡi, từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8, lệnh cấm này áp dụng trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc trở lên, bao gồm cả vùng vịnh Bắc Bộ và vùng biển Hoàng Sa. Mà vịnh Bắc Bộ là vùng biển có phần chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}

 Ông Lý Quốc Cường (trái) PGĐ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS). Ảnh: Jim Gomez

Với tư cách là một chuyên gia nghiên cứu cấp cao về Quản trị và An ninh, Trung tâm Nghiên cứu Đông Tây (Hoa Kỳ) ông Denny Roy nhận xét thẳng: Tôi khá chắc chắn rằng Trung Quốc cân nhắc kỹ lưỡng về những tác động có thể xảy ra từ những diễn biến với vấn đề căng thẳng và với quan hệ của Trung Quốc với các nước trong khu vực. Vấn đề là Bắc Kinh có vẻ như không tỏ ra lo ngại lắm về việc tỏ thái độ gây hấn và quyết tâm ép buộc các nước khác phải thừa nhận yêu sách của Trung Quốc.

Trong khi bà Sherry P. Broder (Giáo sư giảng dạy tại Trường luật William S. Richardson, thuộc Đại học Hawaiil, tại Honolulu, Hawaii cũng tỏ ra không tán đồng về quan điểm “tăng độ tin cậy’ chỉ… trên lý thuyết của ông  Lý Quốc Cường, khi cho rằng, những quốc gia Châu Á khác khá e dè về góc nhìn của họ về các thái độ hung hăng của Trung Quốc và sức ép của họ để đạt được mục đích đòi kiểm soát khu vực, bao gồm cả vùng biển Nhật Bản và Biển Đông. Giáo sư Sherry P. Broder còn chỉ rõ, khoản đầu tư ngày càng tăng vào quân sự của Trung Quốc cho thấy nước này muốn gia tăng sức ép quân sự và sự căng thẳng trong khu vực.

Những quan ngại này đã được thảo luận công khai. Sau phiên họp cuối cùng vào ngày 28/4/2015, ASEAN đã tuyên bố rằng “những lo ngại nghiêm túc đã được các một vài lãnh đạo chia sẻ về các tuyên bố chủ quyền tại vùng Biển Đông, điều có thể làm sự tin cậy, tự chủ bị thách thức bị xói mòn; và có thể phá hoại hoà bình, an ninh và sự ổn định ở Biển Đông”.

‘Đường chín đoạn’ không có giá trị với luật pháp quốc tế

Không có gì mới trong lập luận, ông Lý Quốc Cường vẫn nhắc đi nhắc lại quan điểm của chính quyền Trung Quốc trước đây khi cho rằng : ‘Đường chín đoạn’ xét về lịch sử thì không chỉ có 09 đoạn, mà là 11 đoạn. ‘Đường chín đoạn’ chính là hình thành vào 70 năm trước để phân định sau Chiến tranh Thế giới lần Thứ hai(!). Rằng, Trung Quốc có lịch sử 2000 năm phát hiện, đặt tên và sử dụng đường này. Rằng, năm 1946 - theo nguyên tắc do Tuyên ngôn Cairo Boston đưa ra - Trung Quốc thu hồi các hòn đảo Biển Đông và Biển Tây từ tay Nhật Bản. Và đến tháng 12/1947 Trung Quốc “vẽ ra” đường 11 đoạn trên bản đồ, xác định rằng chủ quyền với các hòn đảo này.

Nhưng ông Lý Quốc Cường cũng phải thừa nhận:  Tất nhiên TQ là một thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, chúng tôi sẽ tuân thủ công ước. Vì vậy làm thế nào để ‘Đường chín đoạn’ đã hình thành trong lịch sử khớp với Luật biển hiện nay và để giải quyết thỏa đáng cần có sự cố gắng của Trung Quốc và các nước có liên quan (???)

{keywords}

TS. Denny Roy. Ảnh: Jim Gomez

Tuy nhiên, lịch sử không thể “vẽ ra”, tưởng tượng, dựa trên lợi ích riêng của bất cứ quốc gia nào, bất chấp lợi ích các quốc gia khác có trong khu vực.

Dựa trên những nghiên cứu của mình, ông Denny Roy thẳng thắn và khách quan khi mổ xẻ quan điểm của học giả Lý Quốc Cường : ‘Đường chín đoạn’, thực ra bây giờ là ‘đường mười đoạn’ được đưa ra trên cơ sở một khát vọng truyền thống của Trung Quốc, nhưng không có cơ sở pháp lý cơ bản trong luật pháp quốc tế hiện đại. Cơ sở lập luận rằng, Trung Quốc khám phá và sử dụng các đảo trên Biển Đông trước tất cả các nước khác, và do đó Trung Quốc có quyền sở hữu vùng biển xung quanh các đảo đó. Trung Quốc có thể có khả năng đưa ra những bằng chứng rằng các thuỷ thủ Trung Quốc từng đến và thậm chí đã từng khai thác Biển Đông và thậm chí thi thoảng khai thác các đảo trên Biển Đông; nhưng theo luật pháp quốc tế, điều đó không có nghĩa chứng minh quyền sở hữu.

Và ông Denny Roy cũng cho rằng, những nước Châu Á – Thái Bình Dương nên tạo áp lực mạnh đến Bắc Kinh, để họ giải thích, nếu không từ bỏ các tuyên bố về ‘đường chín đoạn’ khiến Trung Quốc đòi kiểm soát hầu hết Biển Đông.

Chia sẻ quan điểm này, bà Sherry nêu rõ, Trung Quốc nhập nhằng về ý nghĩa chính xác của ‘đường chín đoạn’ nên chưa bao giờ bày tỏ một sự giải thích, làm rõ về lập luận này. Cho dù bản đồ đường chín đoạn có thể được tính toán lần đầu vào năm 1948 hoặc 1949, nó không được sử dụng đến năm 1999. Năm 2009, Trung Quốc trình bày “miệng” với Đại diện Liên Hợp Quốc cho rằng đường chín đoạn là mục đích quốc phòng trên toàn vùng Biển Đông, với lập luận rằng Trung Quốc đã có lịch sử sử dụng, và do đó có quyền trên vùng Biển Đông..

Tuy nhiên, dưới góc độ luật biển quốc tế UNCLOS, lập luận này không có giá trị.

Hơn nữa các nước khác trong khu vực cũng có thể đưa ra những bằng chứng tương tự. Sự xuất hiện của các ngư dân hay thuỷ thủ đều không có giá trị trong việc đòi chủ quyền của Trung Quốc hay bất cứ nước nào. Cả luật pháp quốc tế cũng như quyền chủ quyền quốc tế đều không công nhận việc đòi chủ quyền này bên ngoài khu vực 300 hải lý.

Điều 121 của UNCLOS từng được diễn giải rất nhiều lần về vài trường hợp cụ thể trước khi có toà án quốc tế. Điều rõ ràng là những quần thể không nên được coi là các đảo. Các đảo không có người ở chỉ có thể được công nhận trong khu vực 12 hải lý.

Một vài khu vực công năng trên mặt biển và đáy biển, không được coi là đảo và không được dẫn đến bất kỳ vùng biển nào. Do đó lập luận của Trung Quốc ở điểm này cũng không có giá trị với UNCLOS.

- TS Denny Roy từng giảng dạy ngành Trung Quốc học, lịch sử Châu Á, và chính trị Đông Nam Á tại Trường Cao học Hải quân Monterey, California từ năm 1998 – 2000; nghiên cứu về an ninh – quốc phòng tại Đại học Canberra, Australia; dạy Khoa học Chính trị tại trường Singapore và Anh trước khi trở thành nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Đông – Tây tại Honolulu, Hawaii, Mỹ đến nay. Ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu như: The Pacific War and Its Political Legacies; Taiwan: A Political Policy và China’s Foreign Relations cùng nhiều bài viết trên các tạp chí khoa học – chính trị.

- GS Sherry P. Broder hiện giảng dạy tại trường luật William S. Richardson, Đại học Hawaiil, tại Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ. Lĩnh vực giảng dạy nghiên cứu chính của bà là luật quốc tế, luật đại dương, luật môi trường và quyền con người. Ngoài ra bà còn là cố vấn truyền thông, trọng tài luật cho bang Hawaii. Bà là người sáng lập và là giám đốc điều hành của Viện Luật và Công lý Quốc tế Jon Van Dyke, nơi thường xuyên tổ chức các hội thảo và các sự kiện liên quan đến Luật biển quốc tế, Luật môi trường quốc tế và Quyền con người.

- TS. Lý Quốc Cường là nhà nghiên cứu về lĩnh vực triết học và khoa học xã hội. Hiện ông làm việc tại Trung tâm nghiên cứu biên giới tại CASS, Trung Quốc.  

(Còn nữa)

Hoàng Hường

* Loạt bài được thực hiện trong chương trình Jefferson Fellowships do Trung tâm Đông - Tây (East - West Center) của Mỹ tổ chức tại Hawaii (Mỹ), Bắc Kinh, Hải Nam (Trung Quốc), Masinloc, Manila (Philippines) và Singapore. Tuần Việt Nam giữ Bản quyền đặc biệt, đề nghị các báo không sao chép.

tin nổi bật

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.

Thách thức và triển vọng kinh tế năm 2023

Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.

‘Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả kinh tế xuất sắc’

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong số các nước ASEAN vào thị trường EU.

Chào năm mới 2023: Từ khát vọng đến hành động

Bước vào năm 2023, Việt Nam ghi nhận một kỷ lục mới trong suốt hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ đất nước: dân số chính thức đạt 100 triệu người, trở thành quốc gia đông dân số thứ 15 trên thế giới.

Tết là dịp để kích cầu

“Tết” với người Việt là thời điểm được nghỉ khá dài theo luật lao động. Ở đây, xin không bàn luận góc độ phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống mà nhìn Tết ở góc độ kinh tế.

Người gửi tiền bỗng trở thành nhà đầu tư bảo hiểm

Việc những người gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tố bị lừa trở thành nhà đầu tư bảo hiểm là có thật, đang gây nhức nhối. Song, vì điều đó mà có những quy định kỹ thuật thắt chặt dịch vụ này cũng không nên”.

Nỗi xót xa và niềm phẫn uất mang tên ‘đăng kiểm’

Hệ thống đăng kiểm đang bộc lộ những tệ hại tồn đọng của nó trước con mắt của bàn dân thiên hạ, muốn chữa trị cần tách bạch toàn bộ chức năng quản lý.

Lời giải bài toán hóc búa mang tên bất động sản

Bất động sản hiện nay không dừng ở đầu cơ đất đai mà là ngành kinh tế quan trọng thông qua các sản phẩm công nghiệp, nhà ở và nghỉ dưỡng.

‘Chênh lệch địa tô’ từ lý thuyết đến thực tiễn

Đất ở và đất thương mại, dịch vụ thường có giá cao gấp cả chục lần, thậm chí cả trăm lần so với đất nông nghiệp. “Chênh lệch địa tô” hình thành từ đó: do chuyển mục đích từ loại đất có giá trị thấp sang loại đất có giá trị cao hơn.

Việt Nam tăng trưởng kinh tế số mạnh nhất khu vực Đông Nam Á

Sau hai năm đại dịch vừa qua đã đẩy nhanh xu hướng thay đổi thói quen mua sắm và kinh doanh trực tuyến của Việt Nam theo hướng tích cực.

‘Bài học thứ 4’ của Tổng Bí thư và điều hành kinh tế

Không mấy ai dự đoán đúng được tương lai, nhưng ai cũng cần phải dự đoán nó nếu muốn hoạch định tương lai tốt hơn thay vì thụ động chờ đợi.

Con số, phận người

Những con số thất nghiệp thì vô tình, có thể mang gam màu sáng hay xám, nhưng mỗi phận người trong đó rất riêng và chứa đựng biết bao nỗi lòng.