Ngày 10/6, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội và một người là kế toán trưởng CDC Hà Nội.

Theo cơ quan điều tra, năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch Covid-19, một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập trên địa bàn Hà Nội thực hiện mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á). 

Ông Trương Quang Việt , Giám đốc CDC Hà Nội bị bắt vì liên quan đến Việt Á. Ảnh: Thành Nam

Quá trình thực hiện, một số cá nhân được giao nhiệm vụ đã móc nối, thông đồng với nhân viên Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau. Các nghi phạm còn đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm kit test của Công ty Việt Á vào hồ sơ mời thầu.

Việc làm này đã giúp cho Công ty Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Sau khi trúng thầu, Công ty Việt Á trích lại % giá trị hàng hóa để chi “hoa hồng” cho các đơn vị.

Tại CDC Hà Nội, các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu trong quá trình mua sắm trang thiết bị vật tư y tế của Công ty Việt Á đã gây thiệt hại cho ngân sách hơn 9 tỷ đồng. Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỷ đồng.

Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội liên quan đến Việt Á -0
Trụ sở CDC Hà Nội. Ảnh: CAND

Ông Trương Quang Việt sinh năm 1973, được bổ nhiệm làm Giám đốc CDC Hà Nội từ tháng 2 với thời hạn 5 năm. Trước đó, hồi tháng 6/2020, khi đang là Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, ông Trương Quang Việt được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc phụ trách điều hành CDC Hà Nội.

Giữa năm 2020, cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng một loạt cán bộ của đơn vị này bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu. Từ đó đến tháng 2/2022, khi ông Việt được bổ nhiệm thì CDC Hà Nội khuyết chức danh giám đốc.

Ngoài ra, cũng liên quan đến việc mua sắm kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, Cơ quan CSĐT còn xác định, với phương thức thủ đoạn như trên, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã có sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu thầu.

Trong đại án Việt Á, Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố hơn 60 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhị Tiến

60 người bị khởi tố liên quan đại án Việt Á

60 người bị khởi tố liên quan đại án Việt Á

Sau gần nửa năm khởi tố và mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan, đã có 60 người liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam.
Trước khi rời ghế Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long nói gì về vụ Việt Á?

Trước khi rời ghế Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long nói gì về vụ Việt Á?

Trong thời gian làm Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long đã có nhiều phát ngôn đáng chú ý liên quan đến công tác phòng, chống dịch, vụ Việt Á và các sai phạm trong ngành y tế.
Bắt giam các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc

Bắt giam các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc

Các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long và Phạm Công Tạc bị khởi tố, bắt tạm giam sau khi Cơ quan điều tra Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị liên quan.