Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay (9/11), Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của ĐBQH về chuyển đổi số.

 

Hỗ trợ bán điện thoại thông minh với giá từ 600.000-700.000

ĐB Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) hỏi: "Bộ có giải pháp gì trong thời gian tới để đồng bào các dân tộc thiểu số được tiếp cận sử dụng và hưởng lợi từ công cuộc chuyển đổi số quốc gia? Bộ trưởng làm gì để đồng bào thiểu số không bị bỏ lại phía sau trong công cuộc cách mạng này?"

Trả lời, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong đề án Chuyển đổi số mà Chính phủ đã phê duyệt, chuyển đổi số cho vùng sâu vùng xa được coi là ưu tiên.

Theo Bộ trưởng lý do là vì với chuyển đổi số chỗ nào càng khó khăn thì chỗ đó chuyển đổi số càng phát huy hiệu quả. Cho nên chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Về hạ tầng viễn thông, Bộ đang chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G cho tất cả bà con tại các vùng sâu, vùng xa để có thể truy cập Internet.

Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho thí điểm mobile money để bà con ở vùng sâu, vùng xa không cần tài khoản ngân hàng có thể thực hiện thanh toán điện tử được.

"Bà con ở vùng sâu, vùng xa có khó khăn là không có điện thoại thông minh. Hiện nay đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để hỗ trợ bán điện thoại thông minh với giá từ 600.000-700.000 đồng/chiếc để hỗ trợ bà con trong chuyển đổi số", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh, chuyển đổi số cho bàn con vùng miền núi đầu tiên là ưu tiên trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục trực tuyến để cho con em mình vùng sâu, vùng xa tiếp cận được bài giảng chất lượng cao và những giáo viên giỏi nhất Việt Nam.

Tiếp theo là vấn đề y tế, ở vùng sâu, vùng xa rất ít bác sĩ nên hệ thống khám chữa bệnh từ xa sẽ được triển khai cho bà con. Cùng với đó là mở các sàn giao dịch thương mại điện tử để bà con bán được nải chuối, quả cam đã sẵn sàng.

Vừa qua, Bộ cũng đã triển khai thí điểm một số xã thông minh ở vùng sâu vùng xa với các nội dung nói trên. Dự kiến cuối năm nay sẽ sơ kết các chương trình thí điểm để nhân rộng.

Cái gì đo được thì sẽ quản lý được và thúc đẩy được

Cùng quan tâm đến nội dung này, ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) chất vấn: "Tháng 6/2020 Thủ tướng phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia để phát triển đất nước trong cuộc CM 4.0. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý nhà nước và hành động của bộ để triển khai chương trình hiệu quả, nhanh chóng đưa chuyển đổi số vào cuộc sống?".

{keywords}
ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa)

Trả lời, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngay sau khi đề án chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng phê duyệt, Bộ triển khai rất quyết liệt. "Có ba việc cần làm trước và làm nhanh là công tác lập kế hoạch, nâng cao nhận thức, tạo các nền tảng để chuyển đổi số", Bộ trưởng nói.

Về công tác kế hoạch, Bộ trưởng TT&TT cho biết, trong năm Bộ đã ban hành khung, dựa trên khung này các bộ ngành, địa phương sẽ xây dựng đề án chuyển đổi số của mình.

Đến nay, đã có 20 bộ ngành, địa phương đã ban hành chương trình chuyển đổi số. Có một số nơi làm rất nhanh như TP.HCM, Huế; thậm chí có một số tỉnh, Tỉnh ủy đã ra nghị quyết chuyên đề.

Về nâng cao nhận thức, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan báo chí thành lập chuyên mục về chuyển đổi số và xuất bản bộ cẩm nang về chuyển đổi số cả giấy và điện tử dưới dạng câu hỏi đơn giản, dễ hiểu.

"Chúng tôi nghĩ rằng một trong những cách để nâng cao nhận thức làm thí điểm một số xã. Khi thí điểm thành công, nhất là người châu Á  mình rất trực quan, trên cơ sở đó sẽ nhân rộng rất nhanh", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ông dẫn chứng, thời gian qua, Bộ đã triển khai thí điểm chuyển đổi số trên 10 xã, đặc biệt tập trung các xã miền núi. Một xã ở Bắc Kạn nhờ việc đưa công nghệ số để quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại, thu nhập bà con trong HTX đã tăng từ 1 - 1,5 triệu thành 3 - 3,5 triệu đồng mỗi tháng.

Tại Yên Mô, Ninh Bình ứng dụng phần mềm y tế từ xa để hỗ trợ khám, chăm sóc sức khỏe đã giúp tiết kiệm thời gian đi làm cho bà con, bà con có thể tiếp cận bác sỹ trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, một trong những giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số nhanh, giảm chi phí, tăng hiệu quả là phát triển các nền tảng số Việt Nam. Một nền tảng ra đời thì hàng triệu người dân và hàng ngàn DN có thể chuyển đổi số được.

Bộ TT&TT đã thúc đẩy các DN triển khai xây dựng làm chủ các nền tảng số cho chuyển đổi số đất nước. Gần đây,  mỗi thứ 6 hàng tuần, Bộ tổ chức ra mắt các nền tảng Made in Việt Nam với mục tiêu kép vừa thúc đẩy chuyển đổi số, vừa phát triển DN số Việt Nam. Đến nay, đã cho ra mắt trên 30 nền tảng số Việt Nam.

"Cuối cùng để mọi người biết mình đi có đúng hướng không, cũng như biết mình đang ở đâu, Bộ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ đo đạc công bố xếp hạng các địa phương và các bộ. Cái gì đo được thì sẽ quản lý được và thúc đẩy được", Bộ trưởng TT&TT khẳng định.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH liên quan đến quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong tháng 4 vừa qua, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng.

"Khi đó, Chính phủ đã đồng ý về mặt nội dung và đề nghị Bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành. Trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất Chính phủ về thẩm quyền ban hành. “Chắc chắn trong năm 2020, bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ký”, Bộ trưởng TT nói.

 Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng được Bộ quan tâm, lồng ghép trong bộ quy tắc ứng xử. Cụ thể nội dung của bộ quy tắc ứng xử là đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức cá nhân, trong đó có quyền trẻ em.

Cụ thể là yêu cầu người sử dụng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn lành mạnh. Ngoài tra Bộ TT&TT cũng được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì đề án bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn 2020 – 2025.

Đề án đã đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như là tạo lập một đầu mối duy nhất trên không gian mạng để tiếp nhận các phản ánh nội dung liên quan đến xâm phạm trẻ em, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để phát hiện sớm và chủ động ngăn chặn, chọn lọc và gỡ bỏ những nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Đồng thời trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em bao gồm giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kẽ năng trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tự nhận diện các nguy cơ trên môi trường mạng và có hành động thích hợp.

Hiện nay,  đề án này đã được trình Thủ tướng và chắc chắn sẽ được ban hành trong năm 2020 này.

Thu Hằng - Trần Thường

Hiện tượng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” đã giảm đáng kể

Hiện tượng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” đã giảm đáng kể

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, từ năm 2018, Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ TT&TT đã dùng công nghệ, phát triển công cụ để phát hiện những bài báo "sáng đăng, chiều gỡ". Hiện nay hiện tượng này đã giảm đáng kể.