Ngày 3/10/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 2927/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngành văn hóa, thể thao và du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng.
Đây là một bước đi quan trọng, thể hiện cam kết của Bộ trong việc nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách, hướng tới mục tiêu xây dựng chính sách minh bạch, phục vụ người dân.
Truyền thông chính sách, nền tảng cho sự phát triển bền vững
Truyền thông chính sách đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình xây dựng và thực hiện chính sách. Thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và đa chiều, truyền thông giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó chủ động tham gia vào quá trình phát triển.
Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Bộ VH,TT&DL đã chủ động xây dựng Kế hoạch truyền thông chính sách mới, với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.
Kế hoạch tập trung vào việc truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng Nghị định, dự thảo Nghị định do các đơn vị thuộc Bộ chủ trì soạn thảo trong năm 2023 và 2024. Theo đó, các chính sách thuộc các nhóm sau sẽ được ưu tiên truyền thông:
Nhóm văn bản về mỹ thuật: Chính sách quản lý công trình mỹ thuật ngoài trời, triển lãm mỹ thuật trên không gian mạng, tượng đài, tranh hoành tráng.
Nhóm văn bản về nghệ thuật biểu diễn và hoạt động văn học: Chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động trong lĩnh vực nghệ thuật công lập; chính sách khuyến khích sáng tác văn học; trại sáng tác, cuộc thi, giải thưởng văn học.
Nhóm văn bản về đào tạo: Chính sách đào tạo các ngành, nghề chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật.
Nhóm văn bản về công tác gia đình: Chính sách, pháp luật về gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình.
Nhóm văn bản về quyền tác giả, quyền liên quan: Chế độ nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.
Nhóm các văn bản khác: Chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong phát triển công nghiệp văn hóa; sản phẩm công nghiệp văn hóa chủ lực.
Báo chí là kênh truyền thông chủ lực
Kế hoạch lựa chọn báo in và báo điện tử làm kênh truyền thông chính, với những hình thức phù hợp. Báo in: Truyền thông chính sách về quyền tác giả, quyền liên quan, công tác gia đình và các vấn đề khác. Hình thức thể hiện bao gồm tin, bài, phỏng vấn. Báo điện tử: Truyền thông chính sách về mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, hoạt động văn học và đào tạo. Hình thức thể hiện là tin, bài trao đổi.
Để triển khai Kế hoạch, Bộ VH,TT&DL yêu cầu các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản cung cấp thông tin trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội.
Thông qua Kế hoạch này, Bộ VH,TT&DL mong muốn tạo ra một kênh thông tin hiệu quả để người dân tiếp cận các chính sách mới, tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chính sách vì lợi ích của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.