Ngày 18/8, Hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 170 điểm cầu ở UBND cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.

Đưa Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh dựa trên nền tảng khoa học

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết, việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

W-ho nghi.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: G.H

Theo ông Dũng, Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như quản lý đô thị thông minh, y tế, nông nghiệp công nghệ cao. Đối với phát triển công nghiệp bán dẫn không chỉ là cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn giúp nâng cao vị thế công nghệ của tỉnh…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao năng lực an ninh mạng, tuy nhiên, để đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng, cần hợp tác chặt chẽ hơn với các chuyên gia và tổ chức quốc tế để cập nhật các giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất. Điều này giúp tạo ra môi trường số an toàn, đáng tin cậy, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh đã xác định công nghiệp công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, là một trong những trụ cột phát triển kinh tế then chốt. 

W-hoi nghi1 969.jpg
Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn. Ảnh: H.G

Theo ông Tuấn, sau khi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được phê duyệt, Bình Định đã xác định mở lần lượt các cánh cửa để tạo thành công cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Một trong những cánh cửa đầu tiên là phát triển AI, bán dẫn, an ninh mạng và nguồn nhân lực công nghệ.

“Đây không chỉ là những bước đi chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 mà còn là khát vọng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Chủ tịch tỉnh Bình Định mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao, cần tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, trong đó trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng phải được đặt ở vị trí trung tâm. 

Bên cạnh đó, đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ đầu tư, hoạt động và phát triển tại Bình Định. Thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao năng lực an ninh mạng, đồng thời cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất…

Sẵn sàng đồng hành cùng Bình Định

Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, FPT mong muốn đồng hành cùng Bình Định để mở các trường đào tạo, thu hút các chuyên gia công nghệ về làm việc tại tỉnh.

“Bình Định đang nắm trong tay cơ hội để tạo sự phát triển vượt trội cho thế hệ trẻ. Chúng tôi sẽ song hành cùng tỉnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực AI và thu hút các chuyên gia AI hàng đầu của Việt Nam, của thế giới về với Bình Định”, ông Bình cho hay.

W-hoi nghi2 968.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương chia sẻ, Bình Định là tỉnh có tiềm năng để phát triển công nghệ số. Ảnh: H.G

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chia sẻ, Bình Định là tỉnh có tiềm năng để phát triển công nghệ số nhờ vào vị trí địa lý, hạ tầng, nguồn nhân lực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như du lịch, nông nghiệp và chế biến. 

Theo Thứ trưởng, tỉnh Bình Định cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng số, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao trong các lĩnh vực mũi nhọn. Sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và tập đoàn FPT là hoạt động đúng hướng, phù hợp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước tập trung vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vào lĩnh vực trọng điểm nhất.

“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Bộ TT&TT cam kết đồng hành và hỗ trợ tỉnh Bình Định, doanh nghiệp công nghệ phát triển các lĩnh vực ưu tiên về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng”, ông Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của hội nghị, UBND tỉnh Bình Định; Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030.

Theo đó, ba bên sẽ cùng huy động nguồn lực xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030; phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển…ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, góp phần giúp tỉnh Bình Định đạt mục tiêu trở thành Trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, nhân lực chất lượng cao.