Một chiều tháng 3, thao trường của Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Lai Châu rộn ràng không khí luyện tập. Những người lính CSCĐ thân hình rắn rỏi tham gia các bài huấn luyện có độ khó cao để đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong các tình huống khẩn cấp. 

Ở một góc thao trường, các cán bộ Đội quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ (Phòng CSCĐ) đang huấn luyện những chú chó nghiệp vụ. Nhiều ánh mắt đổ dồn sự chú ý vào Thượng úy Mai Quang Huy và chú chó nghiệp vụ được đặt tên là Rich vì những động tác tập luyện thuần thục, thiện chiến. 

"Đồng đội" đặc biệt

Vừa vuốt ve, chăm sóc "đồng đội" đặc biệt, Thượng úy Mai Quang Huy chia sẻ: Đây là Rich - chú chó này đã gắn bó với tôi từ những ngày đầu về đơn vị. Chó nghiệp vụ là động vật trung thành và rất thông minh. Thông thường, cuộc đời mỗi chú chó sẽ chỉ gắn bó duy nhất với một cán bộ từ bảy đến mười năm.

Với Thượng úy Huy, Rich vừa là "bạn, là học trò và cũng là đồng đội" đặc biệt của anh và các chiến sĩ tại Đội quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ. 

"Ngoài việc thường xuyên luyện tập kỹ, chiến thuật của lực lượng CSCĐ, nhiệm vụ chính của tôi là Huấn luyện viên chó nghiệp vụ. Năm 2017, sau chương trình huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ tại Bộ Tư lệnh CSCĐ, tôi được phân công về đơn vị thực hiện nhiệm vụ này từ đó đến nay. Công việc khá đặc thù và không hề dễ dàng. Ngoài tình yêu với động vật, bạn cần có lòng đam mê, kiên trì với nghiệp vụ mình đã chọn", Thượng úy Huy trải lòng.

cscd lai chau 2.jpg
Thượng úy Mai Quang Huy bên chú chó Rich.

Chia sẻ về Rich và công việc huấn luyện chó nghiệp vụ tại đơn vị, Thượng uý Huy cho rằng, quá trình huấn luyện và chiến đấu có rất nhiều trạng thái, cung bậc cảm xúc khác nhau. Cụ thể, khi chăm sóc hàng ngày cần phải nâng niu, chiều chuộng; khi huấn luyện phải nghiêm khắc, dứt khoát; còn khi tham gia chiến đấu thì những chú chó nghiệp vụ lại là đồng đội vào sinh ra tử cùng mình. 

Chú chó Rich mà Thượng úy Mai Quang Huy đang huấn luyện có ngoại hình lớn với trọng lượng gần 50kg. Rich có khứu giác nhạy nên được sử dụng chuyên giám biệt mùi hơi người.

"Nó đã cùng tôi tham gia thực hiện nhiều chuyên án và các cuộc diễn tập phương án trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, tôi thường phối hợp với đồng đội tham gia nhiều ca tuần tra kiểm soát, hành quân dã ngoại tại nhiều cung đường và mục tiêu bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn", Thượng úyHuy chia sẻ.

3dabb50f4cbee1e0b8af.jpg
Thượng uý Huy trong giờ huấn luyện chó nghiệp vụ. 

Trên thao trường, Huy chỉ đạo Rich thực hiện thành thục các động tác huấn luyện nâng cao. Từ các động tác cơ bản rèn luyện thể lực, vượt chướng ngại vật cho đến phối hợp đánh bắt, truy bắt đối tượng vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; truy vết đối tượng, giám biệt mùi hơi người; sử dụng chó nghiệp vụ tấn công, đánh bắt các đối tượng gây rối an ninh trật tự, bạo loạn khủng bố, đánh bắt con tin cài đặt bom mìn, chất nổ; giải tán đám đông gây rối, biểu tình, bạo loạn…

Đại úy Trịnh Văn Giang – Phó Đội trưởng Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng CSCĐ cho biết: “Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nỗ lực nghiên cứu, học hỏi và được sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, Huy nhanh chóng hòa nhập, sẵn sàng nhận, thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Tại đây, Thượng úy Mai Quang Huy đã nghiên cứu, chủ động đề xuất chỉ huy Đội nhiều giải pháp công tác kịp thời, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới”.

Gương thanh niên CSCĐ tiêu biểu

Ngoài những câu chuyện gắn bó với chú chó Rich, Thượng úy Mai Quang Huy còn được biết đến là một trong những thanh niên CSCĐ có nhiều đóng góp trong các hoạt động nghiệp vụ và các hoạt động phong trào thanh niên. Nổi bật trong số đó là niềm đam mê rất lớn với môn cầu lông và quần vợt. 

mai quang huy.jpg
Thượng úy Huy đứng cạnh bố nhận giải Nhất môn thi đấu cầu lông gia đình toàn quốc hai năm liên tiếp (2021 - 2022).

Thượng uý sinh năm 1994 cho biết: Anh đã đạt hơn 20 huy chương và thành tích giải cao khi tham gia các giải đấu quốc gia và cấp tỉnh. Điểm nhấn là 2 huy chương vàng môn cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc trong 2 năm liên tiếp (2021 – 2022) và 2 giải nhất tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh Lai Châu năm 2022 ở 2 môn khác nhau là quần vợt và cầu lông.

"Thể thao giúp anh rèn luyện sức khỏe và giải tỏa căng thẳng sau những giờ huấn luyện vất vả", Thượng úy Huy trải lòng. 

Không chỉ tham gia thi đấu thể thao, anh còn tham gia huấn luyện trên 200 học viên bộ môn cầu lông và 50 học viên môn quần vợt suốt 8 năm qua. Trong số đó đã có nhiều học viên tham gia thi đấu và đạt thành tích cao của tỉnh và quốc gia; được đặc cách đào tạo tại các Trung tâm thể dục thể thao lớn như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng… 

Ngoài hoạt động nghiệp vụ, Thượng úy Mai Quang Huy còn tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. 

cscd lai chau 1.jpg
Thượng úy Huy tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. 

Với những thành tích trong thực hiện nghiệp vụ và các hoạt động phong trào, năm 2024, anh Mai Quang Huy lọt top 20 gương sáng thanh niên CSCĐ tiêu biểu do Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) tổ chức và vinh danh. 

Chia sẻ về vinh dự nêu trên, Thượng úy Mai Quang Huy nhìn nhận: Danh hiệu và những tấm bằng khen, giấy khen là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ để bản thân không ngừng cố gắng.