Đại gia Việt chi tiền khủng mua máy bay

Thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển nóng và xuất hiện nhiều dấu hiệu quá tải về hạ tầng.

Các hãng hàng không Việt Nam (VN) ngày càng chịu chi tiền khủng để mua sắm máy bay, mở rộng quy mô đội bay. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng đồng thời cũng gây sức ép lên hạ tầng hàng không đang phát triển một cách không tương ứng.

Ồ ạt mua máy bay

Vietnam Airlines vừa nhận chiếc máy bay Airbus A350-900 thứ 14, hoàn tất hợp đồng được ký từ năm 2007. Việc đầu tư mạnh mẽ dòng máy bay hiện đại nhất thế giới của Vietnam Airlines nhằm nâng cấp hạng dịch vụ trên thế giới, đồng thời bổ sung cho đội bay phục vụ các đường bay nội địa và đặc biệt tuyến quốc tế.

Đến thời điểm này Vietnam Airlines đã sở hữu hơn 100 máy bay và dự kiến trong năm nay, hãng bay nội địa lớn nhất VN có thể nhận thêm 17 chiếc A321 neo cùng ba chiếc B787.

Vietnam Airlines không phải là hãng bay duy nhất trong cuộc đua mua máy bay. Vào cuối tháng 2 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc VietJet và ông Kevin McAllister, Chủ tịch Tập đoàn Boeing, đã cùng ký kết hợp đồng mua 100 máy bay với tổng trị giá 12,7 tỉ USD. Những chiếc máy bay đầu tiên của đơn hàng này sẽ được giao vào quý IV-2019. Trước đó, VietJet cũng đã ký một hợp đồng mua 100 máy bay.

Hiện tại, VietJet đang vận hành 64 máy bay và số lượng đội bay sẽ tăng lên theo thỏa thuận hợp đồng. Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, các đơn hàng mua máy bay nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới bay quốc tế và nội địa. Mặt khác, VietJet chủ trương đầu tư đội máy bay mới, hiện đại, đồng bộ và coi đây là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển lâu dài của hãng.

Bamboo Airways, hãng bay mới nhất của VN, mới đây cũng đã ký một hợp đồng mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Trước đó không lâu, hãng bay này đã ký mua 20 chiếc máy bay cùng loại. Những máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác VN từ quý III-2020.

Ông Trịnh Văn Quyết, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết việc gia tăng đội bay đến từ việc nghiên cứu thị trường rất kỹ khi nhìn thấy số lượng máy bay chưa đủ đáp ứng thị trường hàng không VN. Đồng thời, ông đặt tham vọng sẽ đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không năm sao của thế giới với tầm nhìn phải vượt ra khỏi khu vực.

{keywords}
Bamboo Airways, hãng bay mới nhất của VN, mới đây đã ký một hợp đồng mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Nguồn tiền từ đâu

Câu hỏi được không ít người đặt ra là các hãng bay ồ ạt mua máy bay nhưng nguồn tài chính để thu xếp cho các hợp đồng lên đến cả chục tỉ USD từ đâu. Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết nguồn tài chính mua máy bay đến từ nguồn vốn tự có, ngoài ra các tổ chức và định chế tài chính cũng sẵn sàng tài trợ tới 80%. Trong khi đó, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet, cho biết thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư để đảm bảo tài chính.

Tuy nhiên, trên thực tế, chính nghiệp vụ “Sale and leaseback” mới là yếu tố khiến các hãng hàng không mạnh dạn ồ ạt đầu tư máy bay. Đây là phương thức mua đi và bán lại, sau đó thuê lại chính các máy bay mới bán này.

Ông Khánh giải thích, phương thức bán và thuê lại một mặt giúp hãng có nguồn thu lợi nhuận lớn, mặt khác giúp giảm 15%-20% chi phí thuê máy bay hoạt động so với thị trường nhờ mức độ tín nhiệm cao của hãng hàng không và số lượng máy bay thuê lớn. “Chúng tôi không phải trả bất cứ khoản nợ hay chi phí nào, ngoài tiền thuê máy bay thông thường” - ông Khánh nói.

Những lời ông Khánh nói đã được chứng minh trong báo cáo quý III-2018, khi VietJet kiếm được khoản doanh thu lớn từ nghiệp vụ “Sale and leaseback” với hơn 3.700 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ không có doanh thu này.

Cách làm này của VietJet không quá xa lạ với Vietnam Airlines. Cách đây vài năm, thị trường xôn xao với việc hãng bay quốc gia bán đi các máy bay A350 vừa mới đưa vào khai thác. Khi đó, người phát ngôn Vietnam Airlines đã giải thích, hãng đang sử dụng nghiệp vụ xử lý tài chính khá phổ biến trên thế giới là bán và thuê lại.

Lo không có chỗ đậu máy bay

Theo ông Lưu Đức Khánh, sự quá tải hạ tầng chỉ ở vài sân bay lớn, còn lại nhiều sân bay vẫn hoạt động với công suất chưa cao. Hơn nữa, các hợp đồng mua máy bay của VietJet được giao trong thời gian dài chứ không phải một thời điểm nên không gây quá tải cục bộ.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến lo ngại với việc các hãng bay ồ ạt mở rộng đội bay cùng với việc phục vụ cho các hãng bay quốc tế sẽ gây sức ép lên hạ tầng hàng không cực kỳ lớn. Tại tọa đàm “Hàng không: Cơ hội, cạnh tranh cùng phát triển” diễn ra ngày 11-4 vừa qua, ông Đỗ Đức Tú, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ KH&ĐT), khẳng định tăng trưởng nóng của ngành hàng không đang mang về những ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực.

“Sân bay Tân Sơn Nhất chính là biểu hiện rõ ràng nhất của sự phát triển nóng ngành hàng không. Nó thể hiện không chỉ quá tải về nhà ga, sân đỗ mà còn ở đường cất, hạ cánh” - ông Tú nói.

Chính phủ cũng đã nhìn thấy sự quá tải của hạ tầng hàng không nên trong Quyết định 236 của Thủ tướng đã phê duyệt nhu cầu vốn cho các dự án hàng không thời gian tới lên tới 227.800 tỉ đồng, tương đương với 14,2 tỉ USD. Trong đó,  sân bay Long Thành được nhắc đến như là điểm thu hút trở thành cảng trung chuyển trong khu vực và giải tỏa áp lực cho sự quá tải hạ tầng sân bay.

Hàng không Việt Nam đang tăng trưởng nóng

Theo Cục Hàng không VN, năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không VN đạt trên 50 triệu hành khách, tăng 14% và gần 400.000 tấn hàng hóa, tăng 26% so với năm 2017. Số lượng máy bay của các hãng bay Việt đã tăng hơn gấp ba lần từ 60 chiếc năm 2008 lên 192 chiếc vào năm 2018.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính trong giai đoạn 2016-2021, hàng không VN có tăng trưởng kép ở mức 17,4%-20% trong khi trung bình ASEAN là 6,1%. Tuy nhiên, WB cũng lên tiếng khuyến nghị rằng trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng không VN do sự bùng nổ nhu cầu đi lại của người dân và sự gia nhập ngày càng nhiều của các hãng hàng không giá rẻ, VN cần phải nhanh chóng mở rộng sân bay và đường băng. 

(Theo Pháp luật TP.HCM)

tin nổi bật

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.