Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đăng thông báo cho biết: "Hộ chiếu Việt Nam cấp từ ngày 1/1/2023 và có ghi nơi sinh trên trang nhân thân được công nhận. Như vậy có thể cấp lại thị thực nhiều năm loại C (việc đã bị tạm dừng trong thời gian chờ hộ chiếu mới được công nhận)".

Đại sứ quán Đức cũng nêu rõ hộ chiếu được cấp trong thời gian từ ngày 1/7/2022 đến ngày 31/12/2022 không ghi nơi sinh trên trang nhân thân được công nhận nếu còn giá trị sử dụng và thông tin về nơi sinh được bổ sung ở phần bị chú.

Đức công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Ảnh: Anh Nguyễn

Hồi tháng 7 năm 2022, Đức là một trong những nước đầu tiên tạm thời không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Nhà chức trách Đức lý giải hộ chiếu không ghi nơi sinh thì không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Do đó, Đức không thể cấp thị thực loại C hoặc D. 

Đến tháng 8/2022, sau những cuộc làm việc, trao đổi của các cơ quan chức năng Việt Nam và Đức thì nước này tạm thời công nhận hộ chiếu mẫu mới với điều kiện có bổ sung thông tin nơi sinh. Việc cấp thị thực sẽ được nối lại, tuy nhiên vẫn ngoại trừ visa nhiều năm loại C.

Visa loại C (hay còn gọi là visa Schengen) cho phép nhập cảnh vào một trong số 26 quốc gia thuộc khối Schengen và tự do di chuyển trong lãnh thổ của 25 quốc gia còn lại mà không phải thêm bất cứ thủ tục nhập cảnh nào khác.

Visa loại D (hay visa quốc gia) được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Đức tại Việt Nam cấp, cho phép tự do đi lại trong 25 quốc gia nội khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7/2022, được thiết kế tỉ mỉ, trên mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú...

Hộ chiếu vẫn giữ nguyên kích thước, chiều ngang 88mm, dài 125mm và dày trong khoảng 0.75mm, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than. Những đổi mới trên góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

Từ ngày 1/3/2023, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Chip điện tử được đặt ở trang bìa sau, lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu như ảnh mặt, vân tay... và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.