Học sinh gặp phi hành gia Phạm Tuân, gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Các học sinh đã được trò chuyện với Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ; quan sát không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thông qua công nghệ thực tế ảo và gửi thông điệp.

Đó là những hoạt động diễn ra tại Space Faire - ngày hội STEAM và khám phá vũ trụ do Trường song ngữ True North School và Q4 Excellence (đối tác của của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ - NASA) tổ chức ngày 7/1.

Gửi thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế là hoạt động nổi bật nhất của ngày hội với sự dẫn dắt của ông Danny Kim, Giám đốc Điều hành Q4 Excellence.

Học sinh được hoạt động theo nhóm và sử dụng các quy tắc mã hóa khối đơn giản (block coding) để gửi một thông điệp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Ở hoạt động này, các em cũng được quan sát không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế thông qua công nghệ thực tế ảo (VR) do Q4 Excellence cung cấp.

Học sinh quan sát không gian từ Trạm Vũ trụ Quốc tế thông qua công nghệ thực tế ảo VR được cung cấp bởi Q4 Excellence - đối tác của của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Theo đại diện True North School, mọi người thường nghe nói đến Trạm Vũ trụ Quốc tế nhưng cảm thấy rất xa vời. Vì vậy, việc sử dụng công nghệ để hàng trăm học sinh có cơ hội gửi thông điệp lên ISS đã mang đến cơ hội trải nghiệm thú vị và mới lạ cho các em.

Qua đó, nhà trường cũng mong khơi dậy ở các học sinh trí tò mò, niềm đam mê khám phá vũ trụ.

“Chúng tôi tin rằng mỗi học sinh đều có thể là một nhà khoa học, nhà du hành vũ trụ, là những người phá vỡ các giới hạn và thực hiện ước mơ của mình, đồng thời mang tới nhiều bước tiến cho thế giới trong tương lai”, đại diện True North School chia sẻ.

Học sinh tham gia hoạt động gửi thông điệp đến Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Tại ngày hội, Trung tướng Phạm Tuân cũng mang đến cho học sinh những câu chuyện truyền cảm hứng từ những điều bản thân ông được trải nghiệm, từ bay chiến đấu đến bay vào vũ trụ, qua đó giúp các em hiểu rõ hơn về không gian vũ trụ.

Trung tướng Phạm Tuân cho rằng cần khơi dậy sự tò mò, trí sáng tạo trong mỗi học sinh. Việc cho trẻ tiếp cận với vũ trụ, hàng không, thiên văn... từ bé, trong nhà trường, là điều kiện thuận lợi để các em phát triển sau này.

“Từ trước tới nay, nền giáo dục của chúng ta thường tập trung học về lý thuyết nên còn kém thực tế. Học trên giấy tờ, nguyên lý thì chúng ta học rất tốt nhưng khi ra thực hành thì rất khó khăn”.

Các em học sinh thích thú khi được giao lưu, trò chuyện với Trung tướng Phạm Tuân - phi hành gia, phi công Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.

Theo Trung tướng Phạm Tuân, học và hành cần gắn với nhau, tuy nhiên, các trường học của chúng ta chưa làm được nhiều do cơ sở vật chất còn thiếu thốn.

“Mơ ước thì nhiều lắm nhưng các em cần đánh giá đúng mình để có định hướng tốt. Tôi nghĩ đó là điều cần thiết đối với các bạn trẻ.  Để rồi có quyết tâm, không nhụt chí và khơi dậy sáng tạo. Lý thuyết thì sách vở viết hết rồi.

Nếu cứ học theo sách thì chỉ mãi đi sau. Tôi mong sao cũng những lý thuyết như vậy nhưng các em có thể sáng tạo ra cái mới của mình, của quê hương, đất nước mình. Đó mới là điều quan trọng”, Trung tướng Phạm Tuân nói.

Bên cạnh đó, các học sinh cũng được khám phá và “nhúng mình” vào các thử thách STEAM với những khoa học công nghệ tiên tiến nhất như sử dụng công nghệ thực tế ảo để quan sát hình ảnh mô phỏng của hệ Mặt Trời, giúp hiểu thêm về thiên văn học và vật lý.

Ngoài ra, các em được thiết kế một phương tiện vận chuyển đá trên Sao Hỏa sử dụng thế năng đàn hồi của dây cao su; nghiên cứu về những bộ phận và thiết kế mũ bảo hộ cho các phi hành gia...

Thời đi học gian khó của nữ diễn viên gốc Việt được đề cử Oscar

Trải qua tuổi thơ gian khó, nữ diễn viên gốc Việt Hồng Châu đã không ngừng phấn đấu và dần ghi được dấu ấn tại kinh đô điện ảnh thế giới.

Học sinh lớp 9 trường làng được tuyển thẳng vào đại học số 1 châu Á

Cậu bé 14 tuổi Quan Tử Khâm được tuyển thẳng vào chương trình đào tạo hệ 8 năm cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ở Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Nam sinh ĐH Princeton phát minh ra 'khắc tinh' của ChatGPT

GPTZero - ứng dụng có thể phát hiện được văn bản do AI viết - được Edward Tian viết trong một quán cafe ở Toronto (Canada) và nhận hơn 80.000 lượt truy cập kể từ khi ra mắt vào ngày 03/01/2023.

GenZ nói gì về cơn sốt ChatGPT?

Nguyễn Mai Hương (SN 1998), cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng qua trải nghiệm của các bạn cô đều đánh giá ChatGPT là một trong những Chatbot thông minh nhất mà họ từng tương tác.

Bi kịch phải xuất gia của đệ nhất thần đồng Ninh Bạc

Ninh Bạc được mệnh danh là đệ nhất thần đồng Trung Quốc. Tuy nhiên, ở tuổi 38 anh quyết định xuất gia để giải thoát bản thân.

Nhặt túi nylon dưới đất, nam sinh phát hiện rất nhiều tiền và hành động đáng ngưỡng mộ

Nhặt được 40 triệu đồng gần Tết, nam sinh Lê Hải Thăng (học sinh lớp 11A7, Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh) đã trả lại người đánh rơi.

Quán quân đầu tiên của Olympia không đi du học Úc

Trần Thế Trung, Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 quyết định không đi du học Úc mà ở lại Việt Nam học tập. Đây cũng là quán quân đầu tiên trong lịch sử Olympia từ trước đến nay chọn hướng đi này.

Gặp MC “mặn mòi” nhất của Đường lên đỉnh Olympia

Với cách nói chuyện duyên dáng không kém phần hài hước, MC Ngọc Huy của Đường lên đỉnh Olympia thường được các thí sinh gọi bằng biệt danh như “thánh troll”', “vựa muối”.

Câu chuyện của nữ sinh từng phải đi rửa bát, bốc vác thuê vì gia đình vỡ nợ

Suốt 2 năm kể từ khi gia đình vỡ nợ, Phương không từ chối làm bất kỳ công việc gì, miễn có thể kiếm ra tiền. Cô đi gia sư, phục vụ nhà hàng, chạy tiệc đám cưới, rửa bát,… thậm chí là bốc vác thuê.

10X từ phát biểu cũng "run bần bật" trở thành MC truyền hình

Luôn mặc cảm và bi quan về cuộc sống, Quốc Trung đã liên tục thu mình lại. Nhờ không ngừng dấn thân và trải nghiệm để hoàn thiện mình mỗi ngày, Trung dần trở thành con người mình muốn.

Tết có nhạt đi trong mắt gen Z?

Sinh ra trong thời hiện đại, Tết với thế hệ gen Z đã khác xa rất nhiều so với thế hệ ông bà, cha mẹ. Nhưng liệu Tết có nhạt đi trong mắt người trẻ?

Trải nghiệm bắn "nỏ thần An Dương Vương" ở Cổ Loa

Các sinh viên vô cùng thích thú trong lần đầu tiên được trải nghiệm bắn nỏ ngay tại Khu Di tích Cổ Loa, Hà Nội.

Những chiếc vé xe hạnh phúc với sinh viên nghèo

“Mẹ ơi, năm nay con được về xe Tết miễn phí, mừng quá!”. Ngay khi nhận thông tin từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy”, Võ Thị Thanh Nhàn (sinh viên Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG TPHCM) gọi điện về cho mẹ báo tin.

Nữ sinh bị khiếm thị đầu tiên đỗ đại học top đầu

Chu Linh Quân là một trong những người khiếm thị đầu tiên đỗ vào Đại học Phúc Đán, 1 trong 10 ngôi trường thuộc top đầu của Trung Quốc.