Xã Phú Kim (huyện Thạch Thất) có một số điểm nước dâng cao khiến việc đến trường của học sinh khá vất vả.

Sáng nay, khu Ngoại Thôn thuộc xã Phú Kim, các phương tiện giao thông gần như không thể di chuyển trên một số đoạn đường. Vì vậy, người dân đã dùng thuyền để hỗ trợ đưa học sinh tiểu học tới trường.

phu kim1.jpg
Học sinh được đưa lên thuyền trên con đường tới trường. Ảnh: Phương Đỗ.

Anh Nguyễn Văn An (xã Phú Kim) cho biết: “Nước dâng ngập tới đầu gối của người lớn. Xe đạp điện và xe máy không thể di chuyển được nên buộc phải dùng xe lôi, thuyền để hỗ trợ các con qua đoạn ngập. Sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn, hoa màu gần như mất trắng. Chúng tôi chỉ mong nước nhanh rút để con đường tới trường của các con đỡ vất vả, người lớn yên tâm đi làm”.

phu kim2.jpg
Một số đoạn đường tại Thạch Thất ngập sâu, học sinh nhờ sự hỗ trợ của lực lượng công an để đi qua điểm ngập tới trường. Ảnh: Phương Đỗ.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Hà (xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất) cho biết, con gái chị sáng nay tới trường muộn vì xe đạp điện không thể đi qua điểm ngập sâu, phải dắt bộ một đoạn dài.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện phòng GD-ĐT Thạch Thất thông tin: “Sáng nay, xã Lại Thượng, Cần Kiệm, Phú Kim có đoạn đường bị ngập sâu, các lực lượng công an, quân sự, đoàn thể thôn... đã phối hợp với nhà trường và phụ huynh đưa học sinh đến trường. Ngoài ra, các điểm bị ngập đều chăng dây cảnh báo, có lực lượng trực.

Hiện tại, phòng GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi các trường căn cứ tình hình, tổ chức dạy trực tuyến. Trường hợp vẫn học trực tiếp, nhà trường phải phối hợp rất chặt chẽ với cha mẹ học sinh đưa đón con, yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh cũng như giáo viên”. 

Huyện Chương Mỹ được biết đến là “rốn lũ Hà Nội" cũng đang trong tình trạng ngập sâu do ảnh hưởng của bão Yagi. Nhiều trường học ở các cấp tại huyện Chương Mỹ chưa thể đón học sinh trở lại trường.

Ông Nguyễn Hữu Thìn - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chương Mỹ cho biết, bảo đảm an toàn cho học sinh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Các trường học đủ điều kiện thì dạy học bình thường, nếu không phải cho học sinh nghỉ. 

“Căn cứ vào tình hình thực tế, nếu đường truyền ổn định chuyển sang học trực tuyến. Nếu nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ khắc phục dạy bù để bảo đảm kế hoạch năm học”, ông Thìn nói.

126 trường tại Hà Nội tạm dừng học trực tiếp

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, tính đến 9h hôm nay 11/9, toàn thành phố có 126 trường tạm dừng đón học sinh học tập trực tiếp do ảnh hưởng của mưa lớn.

Như vậy, so với ngày hôm qua, đã tăng gần 10 trường không học trực tiếp. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, trời còn mưa lớn thì dự báo số lượng trường phải tạm dừng học trực tiếp sẽ còn nhiều hơn.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa bàn và diễn biến của thời tiết, nhiều phòng GD-ĐT, các trường đã chủ động triển khai hình thức dạy học ứng phó nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, hỗ trợ các gia đình.

Với đặc thù cấp học, trừ các trường bị ngập nặng không thể đón học sinh, nhiều trường mầm non vẫn tổ chức đón trẻ nếu bố mẹ phải đi làm, gia đình không có người chăm sóc con. Nhiều trường phổ thông đã thông báo chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến.