Khởi nghiệp thông minh với hệ thống tiêu dùng số

Theo chuyên gia, quá trình chuyển đổi số đã tạo cơ hội cho thị trường tài chính tiêu dùng phát triển, giúp đa dạng hóa sản phẩm, tiết giảm chi phí và tăng trải nghiệm khách hàng.

Khởi nghiệp thông minh

Dù làm mẹ của 3 con nhỏ, nhưng chị Linh Đỗ (Phố Vọng, Hà Nội) vẫn không ngừng theo đuổi con đường khởi nghiệp của riêng mình. Chị đã mở một trung tâm nha khoa thẩm mỹ, kèm theo đó là dịch vụ Spa, đồng thời cung cấp các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ. Nắm bắt được xu hướng của phụ nữ hiện đại, nhiều người đã tìm đến các thẩm mỹ để cải thiện nhan sắc, nhưng ngoài việc có tay nghề cao của đội ngũ bác sĩ, thì còn cần có phương án tài chính phù hợp cho khách hàng. Do đó, tại Nha khoa thẩm mỹ của chị Linh đã linh hoạt áp dụng giải pháp “làm đẹp trả góp - lãi suất ưu đãi”. Khi hình thức này được tung ra, đã thu hút một lượng lớn khách hàng đặt lịch tư vấn và thậm chí là chốt ngay phương án sử dụng dịch vụ, khiến doanh thu tăng vượt trội.

{keywords}
Không chỉ mua sắm đồ điện máy, điện tử, đồ gia dụng... mới có thể mua trả góp, mà tài chính tiêu dùng đã phủ sóng ở hầu hết các lĩnh vực, dịch vụ

“Việc dùng các chiến lược linh hoạt trong kinh doanh để mang lại lưu lượng khách hàng lớn là vô cùng cần thiết. Ngoài sản phẩm, dịch vụ tốt thì còn cần phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Chúng tôi không chỉ bán dịch vụ mà còn đưa ra giải pháp chi tiêu cho khách hàng một cách hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều công ty tài chính tiêu dùng có thể hỗ trợ mọi người mua sắm, chi tiêu với nguồn tiền hạn chế bằng hình thức mua trả góp, vay tiêu dùng các khoản vay nhỏ... Trước kia mọi người thường nghĩ mua sắm đồ điện máy, gia dụng, xe máy hay điện thoại mới có thể mua trả góp, nhưng thực tế, tài chính tiêu dùng đã phủ sóng ở hầu hết các lĩnh vực, dịch vụ. Đối với tôi, chìa khóa thành công là sự kiên trì, sáng tạo và luôn để ý xem điều gì sẽ khiến khách hàng quan tâm nhất”, chị Linh chia sẻ.

Trao đổi tại một toạ đàm về phát triển tài chính tiêu dùng, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cho biết: “Văn hóa tiêu dùng, vay mượn của người dân ngày càng thay đổi. Những năm gần đây, không kể năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nền kinh tế tăng trưởng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, tầng lớp trung lưu nhiều hơn, nên nhu cầu tiêu dùng, mua sắm gia tăng, khiến nhu cầu tín dụng, tài chính tiêu dùng gia tăng.”

“Hơn nữa, quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường tài chính tiêu dùng phát triển theo hướng hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, tăng trải nghiệm khách hàng, tiết giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận cho khách hàng”, vị chuyên gia phân tích.

Nhận định về tiềm năng phát triển tài chính tiêu dùng, TS. Cấn Văn Lực cho biết, thị trường tài chính tiêu dùng đang có tiềm năng lớn nhờ triển vọng phục hồi, tăng trưởng kinh tế (6,5 - 7% giai đoạn 2021 - 2030), tăng thu nhập của người dân (khoảng 6%/năm đến năm 2030) là tương đối khả quan, trong khi quy mô tài chính tiêu dùng vẫn còn khiêm tốn.

Hình thành hệ thống tiêu dùng số

Theo đánh giá của Facebook và Bain & Company, Đông Nam Á là một trong những khu vực sôi động nhất đối với nền kinh tế số, nơi hứa hẹn sự phát triển của người dùng Internet và người tiêu dùng số. Điều này mang lại cơ hội duy nhất cho mọi loại hình kinh doanh, đưa khu vực này trở thành động lực tăng trưởng của thế giới.

{keywords}
 Tại Việt Nam, các kênh bán hàng trực tuyến, các dịch vụ cung cấp tài chính online cũng “lên ngôi” và đóng vai trò ngày càng lớn trong từng chặng của hành trình mua sắm

Khảo sát của Bain & Company chỉ ra, tại Việt Nam, cứ 7 trong số 10 người tiêu dùng đều được tiếp cận kỹ thuật số. Dự kiến Việt Nam sẽ có 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021. Tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số song hành với mức tăng chi tiêu số nhanh chóng trên địa bàn lên tới 80%/năm. Dự kiến tổng giá trị mua sắm trực tuyến sẽ tăng gấp đôi tính đến năm 2026.

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng tốc mạnh mẽ này là do đại dịch Covid, đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong chi tiêu mua sắm của người dân. Nhờ đó, các kênh bán hàng trực tuyến, các dịch vụ cung cấp tài chính online cũng “lên ngôi” và đóng vai trò ngày càng lớn trong từng chặng của hành trình mua sắm như: khám phá, đánh giá và mua hàng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia tài chính từ Deloitte đã phân tích, Việt Nam có hệ thống ngân hàng khá lớn và thanh khoản dồi dào, nhưng mức độ tài chính bao trùm còn thấp. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các dịch vụ tài chính số, như thanh toán, cho vay, bảo hiểm và tiết kiệm kỹ thuật số...

“Những loại hình tài chính này vẫn còn dư địa đáng kể để tăng trưởng tại Việt Nam, do tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và cước phí truy cập internet/Wi-Fi thấp. Trong khi vẫn giữ cách tiếp cận thận trọng đối với các quy định về fintech, Ngân hàng Nhà nước có thể tăng việc cấp phép để hỗ trợ các công ty fintech đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác như cho vay. Nhìn chung, sự phát triển của dịch vụ tài chính số và fintech cũng sẽ dẫn đến cải thiện toàn diện tài chính và giúp giải quyết những hạn chế trong lĩnh vực này”, các chuyên gia từ Deloitte nhấn mạnh.

Thái Minh

tin nổi bật

Người dân vùng cao Điện Biên hân hoan nhận quà Tết sớm

Trong hành trình “Tết ấm thấm tình”, những xã làng Điện Biên FE Credit đi qua tuy khó khăn, thiếu thốn vật chất nhưng nụ cười ấm áp vẫn tràn ngập trên môi mỗi con người, mỗi gia đình, lan tỏa ý chí, tinh thần tích cực.

FE Credit mang ‘Xuân ấm’ đến bà con nghèo Điện Biên

Hơn 2.000 chiếc áo ấm, hơn 1.000 suất quà nhu yếu phẩm và tiền mặt… là những món quà Xuân đã được FE Credit trao tận tay bà con nghèo tại vùng biên giới Điện Biên trong chương trình “Tết ấm thấm tình”. 

FE Credit - ‘trợ lực’ tài chính lúc khó khăn

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cuộc sống luôn tồn tại những biến số, ẩn chứa nhiều rủi ro bất ngờ. Tuy nhiên đứng trước biến cố, con người vẫn tìm thấy điểm tựa để mạnh mẽ tiến bước.

FE CREDIT mang Tết ấm đến vùng cao

Ngày 4-5/01/2022, hàng ngàn chiếc áo ấm, nhu yếu phẩm và phong bao “lì xì” thuộc Dự án “Tết ấm, thấm tình” đã được trao tận tay trẻ em và các gia đình nghèo ở 4 xã huyện Nầm Pồ, Mường Nhé (Điện Biên) để người dân yên tâm đón Tết.

FE Credit ra mắt thẻ tín dụng mới tích hợp nhiều tiện ích

FE Credit vừa ra mắt dòng thẻ tín dụng FE Credit PLUS+ phiên bản mới với nhiều ưu đãi và tính năng vượt trội hướng đến đối tượng khách hàng lần đầu sử dụng thẻ.

Đẩy mạnh tín dụng chính thức, đẩy lùi tín dụng đen

Để ngăn chặn hoạt động tín dụng đen, hiện Bộ Công an đang giao cho công an các địa phương điều tra hoạt động cho vay trực tuyến qua ứng dụng điện thoại di động tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành.

Fe Credit khởi động dự án mang Tết ấm đến bà con Điện Biên

Từ ngày 4 - 5/1/2022, Fe Credit dự kiến triển khai dự án “Tết ấm thấm tình” trao hơn 2.000 chiếc áo ấm cho trẻ em, hơn 1.000 phần quà nhu yếu phẩm và tiền mặt đến các hộ gia đình tại các huyện, xã nghèo thuộc tỉnh Điện Biên.

Sắm Honda mới đón Xuân với lãi suất 0%

Nhân dịp năm mới 2022, FE Credit hợp tác cùng Honda mang đến cho khách hàng ưu đãi vay mua xe máy với lãi suất hấp dẫn chỉ 0%.

Mở kho dữ liệu công dân, ứng dụng tài chính số để cho vay nhanh hơn

Việc tăng cường số hóa để khách hàng vay tiền nhanh và thuận tiện hơn là mục tiêu được các công ty tài chính cho vay tiêu dùng hướng đến. Nhưng để đạt được điều này, việc tiếp cận cơ sở dữ liệu dân cư là yếu tố then chốt.

‘Cần nhiều quy định thông thoáng hơn cho công ty tài chính tiêu dùng’

“Việc quản lý công ty tài chính đang được đánh đồng như việc quản lý ngân hàng với nhiều tiêu chí, giới hạn chặt chẽ như nợ xấu bao nhiêu phần trăm, hồ sơ cho vay, tỷ lệ… nên không dễ phát triển hoạt động của các công ty này”.

Công nghệ tài chính nào đang thu hút cộng đồng?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cho vay tiêu dùng đã góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân, thay đổi phần lớn tư duy: không nhất thiết phải "tiết kiệm trước, tiêu sau", mà có thể "vay mua trước, trả sau".

FE Credit tung nhiều ưu đãi cho mùa mua sắm cuối năm

Với các sản phẩm vay ưu đãi từ FE Credit, người tiêu dùng dễ dàng tận hưởng niềm vui mua sắm với loạt chương trình đặc biệt, cùng cơ hội trúng thưởng lên đến 1 tỷ đồng.

FE Credit góp phần ‘giải’ bài toán tài chính cho người lao động xa quê

FE Credit đồng hành cùng những người lao động xa quê, đang chật vật từng ngày mưu sinh bằng một loạt giải pháp vay tài chính được thiết kế phù hợp cho các khách hàng có thu nhập trung bình - thấp.

Fe Credit tung ưu đãi mùa lễ hội cuối năm

Đón chào mùa lễ hội an lành, Fe Credit kết hợp cùng các đối tác mang đến hàng nghìn sản phẩm điện máy, laptop, điện thoại… ưu đãi lãi suất chỉ 0%.

FE Credit tung ‘lộc’ lì xì mừng Tết Nhâm Dần

Nhằm mang đến cho khách hàng một năm mới may mắn và trọn vẹn, từ nay đến hết 31/01/2022, FE Credit triển khai game bắt lì xì “Tết ấm no, hái lộc to”, với cách thức tham gia đơn giản cùng hàng ngàn giải thưởng hấp dẫn.