Ngày 9/12/2023, tại Hội trường HTX Văn La (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội), Liên hiệp HTX Tiêu Dùng Việt Nam (VCCU) đã tổ chức Hội nghị công bố quy chuẩn hàng hóa của VCCU đưa vào Chợ Văn La và các chuỗi bán lẻ trên địa bàn Hà Nội. 

Thông tin từ VCCU cho biết, đây là sự kiện khởi đầu cho Chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức định kỳ vào mỗi cuối tuần nhằm bán và giới thiệu sản phẩm cho các HTX và doanh nghiệp tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Cụ thể, VCCU  hỗ trợ mọi mặt giúp các HTX, các chợ dân sinh bán toàn bộ hàng hóa được kiểm soát bằng Tem Vân niêm phong, bảo đảm tính chống giả tuyệt đối an toàn của VCCU. Dự kiến các hàng hóa nông sản thực phẩm trong Chương trình xúc tiến thương mại của VCCU sẽ cung cấp cho khoảng 70% dân số ở các xã, phường ở Thủ đô. 

VCCU cũng cho biết, Tem Vân niêm phong là tem được tích hợp bằng 3 vân tay gồm có: Vân tay đại diện của nhà sản xuất sản phẩm và nhà nhập khẩu trực tiếp, Vân tay của nhà phân phối -VCCU và Vân tay là của tác giả làm tem. Tem Vân niêm phong được làm bằng thủ công không thể in ấn, sao chép. Tem Vân niêm phong giúp bảo vệ hàng hóa trên thị trường, loại trừ được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… 

dau-phu-qu234-m236nh-d225n-tem.jpg
Các sản phẩm được dán tem Vân niêm phong.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HĐQT VCCU cho biết, VCCU chính thức ra mắt ngày 29/9/2019. VCCU là một tổ chức tự nguyện, gắn kết sự phát triển bền vững cho các thành viên Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, là cầu nối giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành trong cả nước. VCCU có mục tiêu là liên doanh, liên kết, cung cấp, tiêu thụ, trao đổi hàng hóa, các sản phẩm, đặc sản vùng miền của các địa phương, đơn vị trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là hệ sinh thái đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực với sứ mệnh củng cố, phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX đúng với bản chất hợp tác, trên cơ sở tự nguyện cùng có lợi, chống kiểu làm hình thức mang tính phong trào. Các hoạt động của VCCU là hướng dẫn cách xây dựng chuỗi bán lẻ tại từng xã, phường, thị trấn trên cả nước; Xây dựng các "Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng" tại trung tâm các xã, thị trấn ở vùng quê, và "Trung tâm hỗ trợ chuỗi sản xuất và tiêu dùng" tại trung tâm các phường đô thị  với hình thức cả online và offline. 

Được biết, mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ ở HTX nông sản sạch Tràng Định do VCCU xây dựng thành công đã được nhân rộng tới các HTX khác của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, mô hình này cũng đang được triển khai chuỗi bán lẻ ở các HTX tại TP Đà Nẵng, miền Trung. 

Thực tế hiện nay, HTX chủ yếu vẫn tập trung trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp. HTX làm dịch vụ đầu ra còn ít. Việc hình thành Liên hiệp HTX tiêu dùng để bao tiêu sản phẩm cho các HTX và cơ sở thành viên là rất cần thiết.

Chiến lược của VCCU là tăng doanh số, chiếm thị phần, thúc đẩy sản xuất và điều tiết cung cầu cho thị trường. Đến thời điểm này VCCU là chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ theo các tiêu chuẩn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo các quy định trong quá trình lưu thông tiêu thụ tại thị trường nội địa và quốc tế. 

Dự kiến nhân sự triển mô hình VCCU tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong giai đoạn 1: Từ ngày 25/11/2023 đến hết quý 1 năm 2024 có khoảng 1000 người tham gia xây dựng chuỗi bán lẻ. Giai đoạn 2: Từ qúy 2 năm 2024 đến cuối năm 2024 có thêm khoảng 2500 người tham gia. Tổng cả 2 giai đoạn dự kiến có 3500 người tham gia xây dựng chuỗi từ sản xuất đến bán lẻ trong VCCU. 

Diệu Bình và nhóm PV, BTV