Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận xây dựng nhằm giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo nhanh và bền vững.

Trọng tâm của đề án không chỉ hướng đến huy động nguồn lực lồng ghép các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng mà còn khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì và mở rộng liên kết sản xuất để nâng cao thu nhập, tạo động lực phát triển toàn diện khu vực đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng là hoạt động mà Ban Dân tộc tỉnh thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. 

Chăn nuôi gia súc theo chuỗi, gắn với bao tiêu sản phẩm mang lại thu nhập tốt cho người dân tộc thiểu số ở Ninh Thuận.

Điển hình tại huyện Thuận Bắc - địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vài năm trở lại đây, mối liên kết giữa doanh nghiệp và bà con đã được quan tâm, thực hiện chặt chẽ. Tại các xã như Bắc Sơn, Công Hải, Phước Kháng... là những khu vực thường xuyên chịu tác động của nắng hạn, hằng năm, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây trồng, huyện đều tổ chức liên kết doanh nghiệp với nông dân để bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch.

Đến nay, huyện đã thu hút được một số doanh nghiệp liên kết sản xuất, cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Thông qua hình thức liên kết, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp thu kiến thức sản xuất mới, giảm đáng kể chi phí đầu tư sản xuất.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, mô hình liên kết hướng tới là hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Trên cơ sở phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị, Ninh Thuận đã ban hành chính sách phát triển chăn nuôi phù hợp, nhất là các chương trình, dự án, nguồn tín dụng để thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương lái liên kết với nông dân xây dựng nhiều chuỗi giá trị, làm tăng hiệu quả kinh tế, hạn chế tối đa thiệt hại cho hộ nuôi. Hiện nay, quy mô trang trại chăn nuôi lợn có nhiều chuyển biến tích cực, chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ đang chuyển dần ra ngoài khu dân cư chăn nuôi theo phương thức công nghiệp.

Hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ, quảng canh sang chăn nuôi tập trung, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-kỹ thuật, tổ chức chăn nuôi khép kín chuỗi giá trị từ cung ứng đầu vào đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là mục tiêu mà ngành nông nghiệp đang tập trung triển khai; nhằm đạt được mục tiêu đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính trong những năm tới.

Ngoài ra, việc hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận.

Thanh Hùng, Thu Hà, Mai Hương, Huy Linh